.

Quảng Bình-Khăm Muộn: Hội đàm và ký kết Biên bản hợp tác năm 2016

Chủ Nhật, 27/03/2016, 18:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận lời mời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Khăm Muộn do đồng chí Ô-đay Sụ-đa-phon, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn làm Trưởng đoàn đã sang thăm, làm việc và ký kết Biên bản hợp tác với tỉnh Quảng Bình từ ngày 26 đến 28-3. Tiếp đón và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Lễ ký kết biên bản hợp tác năm 2016 giữa hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn.
Lễ ký kết Biên bản hợp tác năm 2016 giữa hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn.

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc, sáng 27-3, hai bên đã tổ chức hội đàm và ký kết Biên bản hợp tác năm 2016. Tại buổi hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể của mỗi tỉnh; đồng thời đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nội dung Biên bản hợp tác hữu nghị ký ngày 30-1-2015 tại thị xã Thà Khẹc.

Qua trao đổi, hai bên vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền hai tỉnh, trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng công tác xây dựng Đảng vẫn được triển khai tích cực, toàn diện, đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt là sự thành công của đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình và Đại hội Đảng bộ tỉnh Khăm Muộn nhiệm kỳ 2015-2020...

Trong năm 2015, thực hiện biên bản hội đàm đã ký kết, tỉnh Quảng Bình đã cử 18 đoàn đại biểu của cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, quân đội sang thăm và làm việc với tỉnh Khăm Muộn; đón tiếp 15 đoàn cán bộ của tỉnh Khăm Muộn sang thăm và làm việc tại Quảng Bình. Kinh tế, văn hóa và xã hội hai tỉnh tiếp tục phát triển. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đạt 1,97 tỷ USD, qua Cửa khẩu Cà Roòng-Noọng Ma đạt 3,3 triệu USD. Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ Khăm Muộn trên lĩnh vực giáo dục với việc nhận đào tạo học sinh Lào, hỗ trợ kinh phí xây dựng Trường kỹ thuật dạy nghề tỉnh Khăm Muộn... Lĩnh vực quốc phòng-an ninh và biên giới, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ... được quan tâm đẩy mạnh và đạt hiệu quả tích cực. Vấn đề người Việt Nam di cư sang Lào và ngược lại; các trường hợp kết hôn không có giấy giá thú trong vùng biên giới... từng bước được quan tâm giải quyết.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã thảo luận nội dung, phương hướng hợp tác năm 2016. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận và thống nhất các đề xuất của Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Khăm Muộn. Hai bên đã tiến hành ký kết biên bản hợp tác năm 2016 với các nội dung quan hệ giữa các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể; kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh, biên giới và một số lĩnh vực khác nhằm tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác, toàn diện, sâu sắc và hiệu quả, phù hợp với lợi ích của hai tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn.

Cũng trong dịp này, thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Khăm Muộn, đồng chí chí Ô-đay Sụ-đa-phon đã mời Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Bình sang thăm và làm việc tại tỉnh Khăm Muộn vào thời gian thích hợp nhất. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đồng chí Hoàng Đăng Quang đã cảm ơn và nhận lời mời.

Ngọc Mai