.

Nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết, xét xử các loại án

Thứ Tư, 03/02/2016, 07:56 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 2-2, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Tòa án năm 2016. Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước cho tập thể Văn phòng TAND tỉnh.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Văn phòng TAND tỉnh.
Năm 2015, TAND 2 cấp đã giải quyết 2.241 vụ án các loại/tổng số 2.281 vụ án đã thụ lý, đạt trên 98% kế hoạch. Trong đó, đã giải quyết xét xử trên 675 vụ án hình sự/1.191 bị cáo. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Việc tranh tụng tại phiên tòa được thực hiện tốt, bảo đảm quyền bình đẳng cho những người tham gia tố tụng. Do vậy, năm 2015, TAND 2 cấp không để xảy ra trường hợp xét xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm.
 
Ngành Tòa án đã giải quyết 302 vụ việc tranh chấp dân sự (đạt 95,3%) và 1.115 vụ việc hôn nhân gia đình (đạt trên 98%). Công tác xét xử các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, án hành chính, lao động về cơ bản đã được TAND các cấp thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng.
 
Để đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm ở từng địa bàn, từng thời điểm, TAND 2 cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp xác định các vụ án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử. Năm 2015, TAND 2 cấp đã tổ chức 107 phiên tòa xét xử lưu động, tăng 18 vụ so với năm 2014. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại về tư pháp được thực hiện nghiêm túc.
 
Năm 2016, ngành Tòa án tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự; tăng cường đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Tòa án đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh, TAND 2 cấp quán triệt cho cán bộ, đảng viên nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhất là những nội dung liên quan đến công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, công tác tư pháp và cải cách tư pháp; phổ biến và triển khai tốt các bộ luật quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động của Tòa án sẽ có hiệu lực trong năm 2016; nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
 
Tại hội nghị, tập thể Văn phòng TAND tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Chánh án TAND Tối cao tặng bằng khen cho 8 tập thể lao động xuất sắc ngành TAND năm 2015; 2 cá nhân được Chánh án TAND Tối cao tặng bằng khen chiến sĩ thi đua ngành TAND năm 2015; và nhiều tập thể, cá nhân khác được nhận bằng khen của Chánh án TAND Tối cao.
 
Dương Công Hợp