.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với xã Cảnh Dương về tình hình ngư dân sản xuất, khai thác thủy sản trên biển

Thứ Năm, 17/07/2014, 16:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 17-7, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) để kiểm tra tình hình ngư dân sản xuất, khai thác thủy sản trên biển. Tham dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành liên quan; Huyện ủy, UBND huyện Quảng Trạch; lãnh đạo các xã Quảng Phú, Quảng Xuân và một số bà con ngư dân tham gia đánh bắt vùng biển xa của xã Cảnh Dương.

Theo báo cáo, xã Cảnh Dương hiện có 70% số hộ làm nghề khai thác thủy sản, ngư trường đánh bắt hải sản của ngư dân chủ yếu tập trung ở Vịnh Bắc bộ, vùng biển xa. Hiện toàn xã có 389 tàu thuyền, trong đó có 285 tàu khai thác xa bờ, 106 tàu khai thác trung, ven bờ với tổng công suất 40.000CV; có 8 tổ hợp tác, 24 tổ đoàn kết. Kinh tế tập trung của xã là ngành khai thác thuỷ sản với nguồn lợi chủ yếu là mực, ốc, cá, tôm các loại.

Hoạt động sản xuất của ngư dân Cảnh Dương nói riêng, ngư dân các xã Quảng Xuân, Quảng Phú nói chung ở trên biển luôn đi theo tổ hợp tác, tổ đoàn kết, luôn yên tâm bám biển, tin tưởng đường lối đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta. Trong quá trình triển khai đánh bắt trên biển xa, bà con ngư dân luôn kiềm chế, tránh xung đột với tàu thuyền Trung Quốc. 

a1
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các ngư dân tham gia đánh bắt thủy sản ở vùng biển xa.

Tiếp thu chủ trương đóng tàu vỏ thép của Nhà nước, chính quyền địa phương đã tổ chức phổ biến chính sách và cơ chế đóng tàu vỏ thép cho ngư dân nhằm giúp ngư dân thấy được những thuận lợi và các điều kiện cần thiết khi thực hiện chủ trương này.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Cảnh Dương và các ngư dân đã đề xuất Nhà nước cần đầu tư nạo vét cửa sông Roòn để thuận lợi cho tàu thuyền qua lại, tham gia đánh bắt trên biển, nhất là vào mùa mưa bão; cần có tàu dịch vụ hậu cần trên biển để giảm cho phí di chuyển và đảm bảo chất lượng sản phẩm của ngư dân.

Cần tạo cơ chế thuận lợi, đơn giản về thủ tục vay vốn của các ngân hàng đối với ngư dân; cần giảm các chi phí hành chính trong đầu tư đóng tàu vỏ thép để giảm giá thành; cần nghiên cứu mẫu tàu để phù hợp với ngành nghề khai thác theo vùng miền, phù hợp với tập quán của ngư dân, thuận lợi khai thác cho ngư dân trong sản xuất...

Nhiều ngư dân cũng phản ánh: hiện tại giá dầu trên địa bàn đang cao hơn các nơi khác; đầu ra của sản phẩm khai thác chưa ổn định, còn bị tư thương ép giá; chi phí một chuyến đi biển xa của ngư dân Quảng Bình cao hơn các tỉnh khác do quãng đường đến ngư trường xa hơn; cần ngăn chặn ngay tình trạng các tàu ngoài tỉnh vào khai thác ở ngư trường tỉnh ta theo phương thức hủy diệt nguồn lợi thủy sản; cửa lạch đang cạn, nếu đống tàu lớn, máy lớn, tàu vỏ thép sẽ càng khó ra vào...

Sau khi nắm bắt tình hình của xã Cảnh Dương và lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, phản ánh của ngư dân trực tiếp sản xuất, khai thác thuỷ sản trên biển, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã biểu dương tinh thần kiên cường bám biển, khai thác thủy sản của bà con. Đồng chí cho rằng: tỉnh ta có chiều dài bờ biển dài, ngư trường đánh bắt rộng lớn. Kinh tế biển đóng vai trò quan trọng, mang lại hiệu quả hết sức to lớn. Vì vậy, bà con ngư dân phải tăng cường khai thác, đánh bắt thủy sản, nhất là vùng biển xa để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Vừa qua, tình hình trên Biển Đông có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Tuy vậy, bà con phải luôn luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách đấu tranh của Đảng, Nhà nước; đoàn kết, kiên cường bám biển khai thác nguồn lợi thủy sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các ngành chức năng cần soát xét, xem lại việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với ngư dân. Đối với kiến nghị về giá xăng dầu cao, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Công thương phải kiểm tra, chấn chỉnh lại, nếu phát hiện có sai phạm phải kiên quyết xử lý. Về việc nạo vét luồng lạch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết tỉnh đang chủ trương xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp tham gia nạo vét, tạo thuần lợi cho tàu thuyền đi lại..

a1a
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi, động viên ngư dân Nguyễn Mạnh Trung, xã Cảnh Dương.

Sở Nông nghiệp-PTNT cần nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh đầu tư xây dựng âu thuyền, gắn với các dịch vụ hậu cần nghề cá để hỗ trợ ngư dân. Tạo điều kiện cho bà con ngư dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để dầu tư đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn, mua sắm ngư lưới cụ, vươn khơi xa đánh bắt. Đặc biệt, cần tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm của ngư dân, tránh bị tư thương ép giá.

Về việc đóng tàu vỏ thép, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu lý, đây là chủ trương lớn của Chính phủ, nhưng phải tiến hành một cách thận trọng, làm từng bước, trên cơ sở phải phát huy được quyền làm chủ phương tiện, trạng thiết bị hiện đại, của ngư dân; cần phát huy vai trò của mô hình các tổ, đội hợp tác, đoàn kết đánh bắt trên biển, để có sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau..

Bên cạnh đó, ngư dân phải luôn phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để tạo thuận lợi cho việc đánh bắt, khai thác thủy sản, đồng thời phát hiện, phản ánh, ngăn chặn các hành vi đánh bắt, khai thác trái pháp luật, có tính chất tận diệt nguồn lợi thủy sản...

Cũng trong chuyến làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, động viên bà con ngư dân xã Cảnh Dương.

A.T