.

Kỳ diệu hành trình cứu cháu bé bị tim bẩm sinh

.
09:19, Chủ Nhật, 08/04/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Bé Phạm Thành Đạt, thôn Kinh Trừng, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, sinh ra chưa tròn tháng thì phát hiện bị mắc dị tật tim bẩm sinh cực kỳ nguy hiểm và sự sống chỉ còn tính bằng ngày. Nhưng, sự xuất hiện của một bác sĩ đến từ Bệnh viện Đại học Y dược (TP. Hồ Chí Minh) đã giúp em lách qua cửa tử một cách kỳ diệu...
 
Lách qua "cửa tử"
 
Người nắm rõ câu chuyện này nhất là bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. Bác sĩ Hân kể, cháu bé Phạm Thành Đạt nhập viện từ tuần đầu tiên của tháng 3-2018. Vừa nhập viện, các y bác sĩ tại bệnh viện đã siêu âm và phát hiện điều bất thường từ tim của cháu bé. “Tim bé Đạt sống nhờ các luồng thông phụ, mà các luồng thông phụ này lại sắp bị bịt kín hết. Nếu không mổ kịp thì thời gian sống chỉ tính bằng ngày”, bác sĩ Hân cho hay. Các bác sĩ tại đây không còn cách nào khác là phải cho cháu chuyển viện lên tuyến trên mới đủ trang thiết bị để mổ. Nhưng khi gặp bố mẹ cháu rồi, ai cũng hiểu đó là điều vô cùng khó khăn, bởi họ quá nghèo. Đưa con vào bệnh viện, nhưng tài sản bố mẹ cháu mang theo chỉ đúng 500 ngàn đồng.
Cháu Phạm Thành Đạt đã hồi phục thần kỳ sau ca mổ và hiện đã được cho xuất viện.
Cháu Phạm Thành Đạt đã hồi phục thần kỳ sau ca mổ và hiện đã được cho xuất viện.
Cho đến hiện tại, chị Nguyễn Thị Ngân, mẹ cháu bé vẫn không thể tin nổi là con mình đã lách qua khe cửa hẹp đến thế để sống sót. Theo chị Ngân, vào đầu tháng 3, khi bé Thành Đạt mới 25 ngày tuổi, chị phát hiện cháu bị khó thở, da vàng. Lo lắng, hai vợ chồng chị đưa con về bệnh viện khám. Và đứa con bé bỏng của chị đã gặp điều không may nhất. Càng không may hơn khi mới năm trước, người con đầu của hai vợ chồng mới bị phát hiện mắc bệnh teo mật bẩm sinh. Hai vợ chồng phải đưa con ra tận Hà Nội chữa trị. Toàn bộ tài sản trong nhà đã dốc hết để chữa trị cho con. Rồi giờ đến bé Thành Đạt, để chuyển viện điều trị, gia đình cũng phải mất cả trăm triệu đồng.
 
Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân kể, lúc đó, tình trạng của cháu Thành Đạt nặng đi từng giờ. Các y bác sĩ trong khoa nhìn cháu ứa nước mắt, nhưng không có cách nào khác ngoài việc chăm sóc tận tình cho bé. Đến ngày 9-3-2018, bác sĩ Lê Minh Khôi, một bác sĩ chuyên khoa tim mạch của Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được mời ra dạy tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới. Bác sĩ Khôi được nhờ siêu âm lại cho bé Thành Đạt để xác định chắc chắn hiện trạng. Kết quả siêu âm cho thấy tình trạng tim của bé Thành Đạt rất nghiêm trọng. Sự sống đang được đếm ngược từng ngày. Chỉ có mổ gấp bằng phương tiện hiện đại mới có thể cứu được cháu. Và chỉ trong tích tắc, bác sĩ Khôi quyết định mình sẽ đưa bé Thành Đạt vào Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh để mổ gấp.
 
“Trước một sinh linh bé bỏng như vậy mà mình biết y học có thể chiến thắng tử thần thì không thể nào nhắm mắt làm ngơ vì chuyện tiền nong. Và tôi đã quyết định sẽ đưa bé vào Bệnh viện Y dược thành phố Hồ Chí Minh để cứu cháu”, bác sĩ Khôi nhớ lại.
 
Điều kỳ diệu đến từ những tấm lòng
 
Quyết tâm đưa bằng được cháu bé vào thành phố Hồ Chí Minh mổ để cứu cháu, nhưng bác sĩ Khôi lo lắng nhất là sức khỏe của cháu thời điểm đó đã ở ranh giới của sống chết. “Tôi chỉ lo cháu bé không thể chịu nổi trước khi vào tới thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện ca mổ”, bác sĩ Khôi nhớ lại.
Bác sĩ Lê Minh Khôi đang khám bệnh cho bé Thành Đạt tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.
Bác sĩ Lê Minh Khôi đang khám bệnh cho bé Thành Đạt tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới.
Tuy nhiên, trên thực tế, để đưa cháu bé vào tới Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh mổ tim, bác sĩ Khôi đã phải lo lắng rất nhiều chuyện khác. Bởi, thời gian đó, bác sĩ Khôi phải bay gấp qua Mỹ để theo học khóa chuyên sâu. Bác sĩ Khôi ngay lập tức kết nối với bác sĩ Cao Đằng Khang, bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ Khang được “gửi gắm” việc mổ gấp cho cháu bé. Rồi quan trọng nhất là chuyện chi phí cho ca mổ cũng được bác sĩ Khôi lo trọn vẹn trước khi lên máy bay đi Mỹ. Để có con số cả trăm triệu đồng kịp thời phục vụ cho ca mổ tim này, bác sĩ Khôi nhờ một số người bạn kết nối với các hội từ thiện chuyên tài trợ mổ tim. Thường thì một trường hợp được các tổ chức này tài trợ mổ tim phải mất cả năm trời xét duyệt, nhưng bác sĩ Khôi phải rút ngắn quy trình đó xuống còn một vài ngày. “Phải thật nhanh mới kịp cứu cháu bé”, bác sĩ Khôi chia sẻ.
 
Bác sĩ Hân cho biết, nếu bác sĩ Khôi không xuất hiện kịp thời và có quyết định đưa cháu đi thì có lẽ cháu đã không thể vượt qua. Nhưng, bác sĩ Khôi chia sẻ, nếu không có sự tương trợ của những tấm lòng thì chắc chắn cũng không thể cứu nổi cháu bé. Hiện tại, sức khỏe của bé Thành Đạt đã hồi phục thần kỳ. Sau ca mổ, bé đã xuất viện với một trái tim lành lặn và phát triển bình thường. “Và hôm nay, chú lính chì dũng cảm của những tấm lòng hảo tâm đã mạnh mẽ đi qua cuộc mổ giành giật trong tay tử thần, đi qua những đêm trắng trong hồi sức và đã xuất viện. Tôi không được chụp hình “ăn theo” niềm vui của bé ngày ra viện, nhưng tôi nghĩ các đồng nghiệp tài năng và nhân ái của tôi và những nhà hảo tâm mang trong lồng ngực mình trái tim nhân hậu cũng đã vui cho phần của tôi”, bác sĩ Khôi không giấu được niềm vui khi nghe tin tốt lành về bé Đạt từ quê nhà.
Lan Chi
,