.

Chú trọng phát triển các cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn, chất lượng: Chìa khóa phát triển bền vững

.
12:12, Chủ Nhật, 22/04/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Hiện nay, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Thực trạng nhìn đâu cũng thấy thực phẩm bẩn không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, các ngành chức năng đã và đang tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc phát triển các cơ sở sản xuất, các thương hiệu thực phẩm an toàn, chất lượng.
 
Theo lời giới thiệu của cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình Dragon của Công ty TNHH Hoàng Nguyên Huy tại thôn 7, xã Lý Trạch (Bố Trạch) để tìm hiểu. Ngoài việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, vấn đề vệ sinh tại đây cũng rất bảo đảm. Mọi thứ đều ngăn nắp, sạch sẽ. “Điều kiện tiên quyết đối với sự sống còn của nước lọc Dragon chính là chất lượng sản phẩm. Do đó, ngay khi mới bắt tay vào xây dựng, chúng tôi đã khảo sát rất kỹ để tìm được nguồn nước tự nhiên tốt nhất với độ khoan sâu 100 m. Bằng hệ thống lọc ưu việt cỡ lớn theo công nghệ thẩm thấu ngược R.O của USA; đồng thời với sự kỹ lưỡng trong tất cả các khâu sản xuất, chất lượng nước lọc của công ty chúng tôi đã được kiểm chứng và được người tiêu dùng tích cực đón nhận”, anh Ngô Minh Trực, Giám đốc công ty khẳng định.
 Các quán ăn hè phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các quán ăn hè phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cơ sở sản xuất nem chả Hồng Năm (TDP 3, phường Hải Đình, TP. Đồng Hới) cũng là một trong những cơ sở sản xuất thực phẩm được công nhận bảo đảm điều kiện ATTP. Tiêu chí của cơ sở là chú trọng khâu an toàn thực phẩm, luôn mang đến sức khỏe cho người tiêu dùng. “Có rất nhiều người làm nem chả với nhiều hàn the hay màu công nghiệp, nhưng đối với riêng chúng tôi, từ lúc khởi nghiệp đến nay, luôn đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu. Những nguyên liệu, chất phụ gia đều được kiểm định và công bố an toàn, cơ sở sản xuất được cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thường xuyên và luôn đạt chuẩn theo quy định. Khi người mua tin tưởng thì không thể nào mình bán cho họ những sản phẩm không sạch được, khác nào mình làm điều ác, đó là cái tâm của mình”, chị Phạm Thị Năm, chủ cơ sở chia sẻ.
 
Hiện nay, vấn đề nông sản, thực phẩm không an toàn đang ngày càng làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, do đó, việc phát triển những cơ sở như thế này là điều rất cần thiết. Theo số liệu tổng hợp từ Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh, tính đến quý I năm 2018, trên địa bàn tỉnh ta có 345 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, trong đó có 78,3% cơ sở đạt tiêu chuẩn về VSATTP. Điều này đồng nghĩa với việc có đến 22,7% cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm không đạt chuẩn và cùng với đó là sự ra đời của những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Nguyên nhân vi phạm chủ yếu là sử dụng người thuộc diện phải tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm nhưng không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP; khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm xuống cấp; sản xuất thực phẩm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật; người lao động không sử dụng trang phục bảo hộ; điều kiện vệ sinh cơ sở, dụng cụ chế biến chưa bảo đảm theo quy định… Với việc sử dụng các loại thực phẩm không an toàn, người tiêu dùng sẽ phải trả giá đắt bằng chính sức khoẻ, thậm chí cả tính mạng của mình do bị ngộ độc thực phẩm và mầm mống gây ra căn bệnh ung thư quái ác. Chính vì vậy, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm đang hoạt động để qua đó phát hiện vi phạm, kịp thời xử lý là việc làm cấp thiết, đòi hỏi các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt.
Quy trình sản xuất bảo đảm với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại giúp nước uống đóng chai Dragon ngày càng khẳng định được thương hiệu.
Quy trình sản xuất bảo đảm với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại giúp nước uống đóng chai Dragon ngày càng khẳng định được thương hiệu.
Bên cạnh đó, việc kích cầu để phát triển các cơ sở sản xuất, thương hiệu uy tín, chất lượng cũng được xem là “chất xúc tác” trong công tác bảo đảm VSATTP hiện nay. Trong nhiều yếu tố cấu thành nên thương hiệu của sản phẩm, chất lượng sản phẩm đóng vai trò quan trọng bảo đảm cho sự tồn tại của sản phẩm và thương hiệu trên thị trường. Khi có được sản phẩm chất lượng cao, ổn định, lẽ dĩ nhiên người tiêu dùng sẽ tin tưởng, đón nhận. Chính vì vậy, đầu tư xây dựng, phát triển các cơ sở sản xuất, các thương hiệu thực phẩm uy tín không chỉ góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm VSATTP mà còn là chìa khóa phát triển bền vững của các cơ sở, doanh nghiệp.
 
Thời gian qua, có thể thấy, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, tỷ lệ các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm đạt chuẩn ở tỉnh ta đang có xu hướng tăng, từ 77,4% (năm 2016) tăng lên 78,3% (quý I năm 2018). Dù mức tăng chưa đáng kể nhưng trong bối cảnh thực trạng mất VSATTP tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang ở mức báo động thì đây cũng được coi là một dấu hiệu đáng mừng, góp phần đưa đến những kết quả khả quan trọng công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2017, tỷ lệ cơ sở vi phạm về ATTP giảm 2,1% so với cùng kỳ; số vụ ngộ độc thực phẩm giảm so với cùng kỳ năm 2016. Tỷ lệ mắc ngộ độc thực phẩm cấp tính được ghi nhận là 3,6 người/100.000 dân; không có tử vong do ngộ độc thực phẩm. Trong quý I năm 2018, toàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào... 
 
“Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng có thể thấy công tác bảo đảm VSATTP ở tỉnh ta vẫn còn rất nhiều bất cập nhất là trong việc kiểm soát các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. Do đó, thời gian tới rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các ngành, các cấp và cả cộng đồng xã hội, nhất là người tiêu dùng”, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh chia sẻ.
                                                                                                                                                                                                                                         
Tâm An
,