.

Hàng nghìn ca mắc bệnh cúm, Bộ Y tế lo ngại dịch bùng phát

.
10:07, Thứ Năm, 15/02/2018 (GMT+7)
Trước sự gia tăng của các ca mắc cúm, Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đường hô hấp trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Xuân năm 2018.
Cán bộ y tế tư vấn chăm sóc cho bệnh nhân mắc bệnh cúm tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Cán bộ y tế tư vấn chăm sóc cho bệnh nhân mắc bệnh cúm tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Dịch cúm trên thế giới diễn biến phức tạp
 
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong những tuần đầu năm 2018, tình hình dịch cúm trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp.
 
Tại Trung Quốc vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc cúm A/H7N9, dịch cúm mùa đang bùng phát tại Mỹ, Hongkong, Triều Tiên. Dịch bệnh sởi đang xảy ra tại nhiều quốc gia như Ukraina, Anh, Romania, Indonesia, Philippines.
 
Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm virus cúm nhập viện có xu hướng gia tăng so với cùng kỳ năm 2017, đồng thời ghi nhận rải rác một số trường hợp tại các bệnh viện. 
 
Theo người đứng đầu ngành y tế, thời tiết mùa Đông Xuân cùng với viêc giao lưu đi lại trong dịp Tết, mùa lễ hội là điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh lây truyền qua đường hô hấp , đặc biệt là bệnh cúm và sởi ở người lây lan, bùng phát 
 
Hà Nội ghi nhận hơn 1.000 ca mắc cúm
 
Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết số ca mắc cúm đang gia tăng. Thống kê trong tháng Một tại Hà Nội ghi nhận hơn 1.000 ca mắc cúm. Các ca mắc cúm chủ yếu là cúm mùa, chưa phát hiện chủng cúm độc lực cao.
Biểu đồ về số bệnh nhân mắc bệnh cúm tại một số bệnh viện.
Biểu đồ về số bệnh nhân mắc bệnh cúm tại một số bệnh viện.
Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kể từ đầu năm đến nay, đã có hơn 700 ca mắc bệnh cúm. Hiện tại, đang có 63 bệnh nhân nằm điều trị nội trú vì cúm, 8 bệnh nhi mắc sởi được cách ly hoàn toàn.
 
Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ tháng 12-2017 đến nay đã có 830 trường hợp mắc cúm đến khám, gần 390 người phải nhập viện.
 
Tại Bệnh viện Saint Paul, lũy kế đến nay có 84 bệnh nhân điều trị cúm, chưa có ca nào tử vong.
 
Tại Bệnh viện Bạch Mai, theo bác sỹ Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, các ca mắc cúm đang tăng lên. Thời điểm này, khoa đã phải bố trí một khu vực riêng dành cho bệnh nhân cúm, với khoảng 10 ca mắc cúm trong mấy ngày qua. Đặc biệt, có một ca diễn biến nặng gây viêm phổi nghiêm trọng phải chuyển lên hồi sức tích cực và hiện đã hồi phục.
 
Phó giám đốc Bệnh viện Đống Đa cho biết, mỗi ngày tại bệnh viện có khoảng hơn 10 ca mắc cúm đến viện khám. Đến nay có khoảng 100 bệnh nhân đến điều trị cúm, trong đó nội trú là 73 bệnh nhân.
 
Tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang hiện chưa phát hiện trường hợp cúm ở người lớn, chủ yếu là ở bệnh nhi với khoảng 121 ca. Hiện còn 12 ca vẫn nằm điều trị nội trú.
 
Để tăng cường  các biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế tới mức thấp nhất số trường hợp mắc bệnh và tử vong do bệnh sởi và cúm ở người, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị sở y tế các tỉnh, các viện vệ sinh dịch tễ, Pasteur và các bệnh viện tăng cường các hoạt động về việc giám sát và phòng chống bệnh sởi và cúm ở người.
 
Các đơn vị trên cần tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, giám sát phát hiện các tác nhân gây bệnh và chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát các nguy cơ gây dịch.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện sẵn sàng các đội cấp cứu cơ động của bệnh viện để kịp thời hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới khi có yêu cầu, đảm bảo đủ thuốc, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc trong điều trị, nhất là các thuốc điều trị bệnh cúm./.
 
Theo THÙY GIANG (VIETNAM+) 
,