.

Chơi xe trượt điện trong ngày Tết, một bé trai bị vỡ thanh quản

.
14:29, Thứ Năm, 22/02/2018 (GMT+7)
Ngày 22-2, bác sỹ Bạch Thiên Phương, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã cấp cứu cho một bé trai bị vỡ thanh quản khi chơi xe trượt điện trong những ngày Tết. 
Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đang chăm sóc cho bệnh nhi sau phẫu thuật. (Ảnh: TTXVN)
Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng thành phố đang chăm sóc cho bệnh nhi sau phẫu thuật. (Ảnh: TTXVN)
Trước đó, ngày 18-2 (tức mùng 3 Tết), Bệnh viện Nhi đồng thành phố tiếp nhận bệnh nhi N.H.K., 11 tuổi, trú tại tỉnh Vĩnh Long trong tình trạng khó thở, mất tiếng hoàn toàn, vùng cổ, ngực sưng phù được chuyển từ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ lên. 
 
Theo người nhà bệnh nhi, trưa mùng 3 Tết, bé K. đi chơi xe trượt điện ở công viên với bạn thì bị ngã ngất xỉu, toàn bộ vùng cổ đập vào tay lái của xe. 
 
Bệnh nhi được đưa đến cơ sở y tế địa phương sơ cứu nhưng sau khi tỉnh dậy bé bị khó thở, nói không ra tiếng, đau cổ, ngực và khạc ra máu bầm. 
 
Gia đình đã đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ và được bệnh viện này chuyển khẩn lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh với chẩn đoán chấn thương thanh quản kín. 
 
Tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp, chụp CT scan, làm xét nghiệm cần thiết và được chỉ định mổ cấp cứu do chấn thương thanh quản kín gây suy hô hấp, tràn khí dưới da, tràn khí trung thất và tràn khí ngoài màng phổi hai bên. 
 
“Tổn thương của bệnh nhi khá phức tạp vì các cấu trúc chính của đường thở đều bị ảnh hưởng như, vỡ đôi sụn giáp, rách màng nhẫn giáp, lộ sụn nhẫn, dập mô mềm xung quanh và có tụ máu,” bác sỹ Bạch Thiên Phương nhận định.
 
Ngoài ra, vùng thanh môn của bệnh nhi bị phù nề nặng, liệt dây thanh khiến bệnh nhi không thể phát âm thành tiếng và gây khó thở. Nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhi sẽ bị nguy hiểm tính mạng. 
 
Trong hơn ba giờ, các bác sỹ đã tiến hành khâu nối, cố định lại các tổn thương, vi phẫu chỉnh hình thanh quản và dẫn lưu tràn khí cho bệnh nhi. Hiện bệnh nhi đang được theo dõi và có thể sẽ xuất viện sau một tuần nữa. 
 
Tuy nhiên, bệnh nhi phải thở qua ống mở khí quản trong 2-3 tháng, sau đó dựa vào tình trạng vết thương ở thanh quản mới rút ống mở khí quản để có thể thở lại bình thường. 
 
Thông qua trường hợp này, bác sỹ Bạch Thiên Phương cho rằng cần có quy định bắt buộc các cơ sở vui chơi trẻ em tăng cường giám sát, trang bị thiết bị bảo hộ đối với trò chơi nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn hơn cho trẻ. 
 
Phụ huynh cần quan tâm, theo dõi và lựa chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi của con em mình, nhất là nhóm trẻ lớn bởi ở lứa tuổi này các em thường ưa thích trò chơi tốc độ, cảm giác mạnh nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường./. 
Theo ĐINH HẰNG (TTXVN/VIETNAM+) 
,