.

Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

.
08:45, Thứ Hai, 05/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa luôn nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cứu chữa thành công nhiều ca bệnh khó, nhờ đó số lượng bệnh nhân chuyển tuyến giảm đáng kể...

Theo kế hoạch, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa có 125 giường bệnh nhưng do nhu cầu khám và điều trị bệnh của người dân trên địa bàn cao nên bệnh viện đã tăng lên 195 giường với 16 khoa, phòng. Năm 2017, điều kiện làm việc tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bệnh viện luôn quan tâm chú trọng đến công tác chuyên môn, phát huy y đức, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đơn vị duy trì thường xuyên các chế độ họp chuyên đề, chuyên môn, xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp cán bộ y, bác sỹ có biểu hiện gây phiền hà cho bệnh nhân và người nhà.

Trước đây, bác sỹ tuyến trên tăng cường cho bệnh viện rất hạn chế, gây khó khăn cho công tác khám và chữa bệnh. Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây, bệnh viện luôn được sự quan tâm của cấp trên khi phân công về 5 bác sỹ được đào tạo chính quy theo địa chỉ và 1 bác sỹ học cử tuyển. Về công tác bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, đơn vị đã cử đi đào tạo mỗi năm 3 đến 4 bác sỹ chuyên khoa lên bác sỹ chuyên khoa I; đào tạo từ 5 đến 6 y sỹ lên bác sỹ.

Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa áp dụng nhiều công nghệ mới vào việc khám và điều trị cho bệnh nhân.
Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa áp dụng nhiều công nghệ mới vào việc khám và điều trị cho bệnh nhân.

Đến nay, bệnh viện đã có 27 bác sỹ có trình độ từ đại học trở lên. Trong quá trình đào tạo, đơn vị đã hỗ trợ 100% học phí cho người đi học, hỗ trợ 2 triệu đồng tiền đi lại/tháng và 800.000 đồng/năm cho việc mua tài liệu học tập. Các chế độ chính sách cho cán bộ luôn được bệnh viện thực hiện đầy đủ... Theo kế hoạch đào tạo, khoảng 3 đến 5 năm nữa, chất lượng bác sỹ của đơn vị sẽ đáp úng nhu cầu khám và điều trị cho nhân dân.

Năm qua, được sự hỗ trợ của Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc chuyển giao khoa học kỹ thuật từ tuyến trên về; hỗ trợ của dự án Bắc Trung Bộ trong việc mua máy móc kết hợp sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y, bác sỹ nên nhiều ca bệnh hiểm nghèo đã được bệnh viện cứu chữa thành công, như: phẫu thuật hợp xương đùi, tay, sốc mất máu nặng...

Bệnh viện cũng đã thành lập ngân hàng máu sống với sự tham gia của trên 20 đoàn viên thanh niên sẵn sàng hiến máu khi bệnh nhân cần. Năm 2017, bệnh viện đã phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới, như: mổ ruột thừa nội soi, cắt túi mật nội soi..., qua đó, tạo thêm độ tin cậy cho bệnh nhân đến điều trị, các ca bệnh nặng phải chuyển tuyến giảm đáng kể.

Vấn đề y đức của ngành luôn được bệnh viện quan tâm, nhất là những quy tắc ứng xử của ngành Y đã được ban hành. Vì vậy, thái độ phục vụ, chăm sóc bệnh nhân của đội ngũ y, bác sỹ, người lao động của bệnh viện ngày càng được nâng lên. Các thủ tục gây phiền hà cho người dân đã giảm hẳn, nâng cao uy tín và vị thế của bệnh viện.

Năm 2017, bệnh viện đã thực hiện khám bệnh cho 35.876 lượt người, công suất sử dụng giường bệnh đạt 140%. Có 8.674 lượt người điều trị nội trú, chiếm 124% so với kế hoạch. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tiếp tục tăng so với năm 2016. Số lượng bệnh nhân điều trị nội trú ổn định và có xu hướng tăng, số lượng người được truyền máu cấp cứu đạt 300%, tỷ lệ khỏi bệnh ra viện đạt trên 96%.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy định, quy chế chuyên môn và đôn đốc cán bộ viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ; tiếp nhận và giải quyết cuộc gọi đường dây nóng, đăng ký lại số điện thoại cấp cứu và gửi về các xã, thị trấn để thuận tiện liên hệ cấp cứu; thông tin về thuốc kịp thời, hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn trong cán bộ bệnh viện.

Đơn vị cũng đã thực hiện tốt các quy chế chuyên môn về dược, thuốc gây nghiện hướng thần, độc A/B. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được duy trì ổn định bảo đảm phục vụ tốt công tác chuyên môn....

Bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa cho hay: "Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, bệnh viện sẽ nâng cao năng lực chuyên môn, cơ sở vật chất để người bệnh yên tâm điều trị nội trú, tăng cường điều trị ngoại trú, hạn chế chuyển tuyến, vượt tuyến.

Đồng thời, bệnh viện nỗ lực cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để góp phần nâng cao hiệu quả khám và chữa bệnh. Đặc biệt, bệnh viện tăng cường quan tâm phát triển nguồn nhân lực y tế bằng việc tập trung đào tạo bác sỹ sau đại học, đưa tỷ lệ bác sỹ có trình độ từ chuyên khoa I trở lên đạt 90%. Đơn vị sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của các dự án, chương trình về y tế để mua sắm thêm trang thiết bị, kỹ thuật phục vụ cho công tác khám và chữa bệnh cho nhân dân".

Việt Hà
 

,