.

Xã Phú Định: Phát huy hiệu quả tuyên truyền dân số

.
16:28, Thứ Năm, 18/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, xã Phú Định (Bố Trạch) đã khắc phục những khó khăn, nỗ lực tuyên truyền chính sách dân số - KHHGĐ, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để từng bước thay đổi nhận thức của người dân về công tác DS - KHHGĐ, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu. Chính quyền xã cùng với đội ngũ cán bộ làm công tác dân số trên địa bàn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng thôn, gia đình. Công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và sinh hoạt chi bộ...

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, đến nay, toàn xã Phú Định có 159 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang sử dụng biện pháp tránh thai, chiếm 70% tổng số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh con toàn xã. Trong đó, việc áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, như: triệt sản, sử dụng thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su, đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, góp phần làm giảm tỷ suất sinh xuống còn 14,39o/oo; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống còn 11,9%, giảm 7,33% so với cùng kỳ.

Chị Nguyễn Thị Liên, cán bộ DS - KHHGĐ xã Phú Định tâm sự, xã có 6 thôn, mỗi thôn đều có một cộng tác viên dân số. Tuy nhiên, đa phần người dân làm nông nghiệp, nên công tác vận động để người dân sử dụng các biện pháp tránh thai còn rất khó khăn. Người làm công tác dân số phải có lòng kiên trì, nhẫn nại, tuyên truyền ở mọi lúc, mọi nơi. Nhờ vậy, hàng năm các chỉ tiêu về công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn xã đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

 Cán bộ dân số xã Phú Định tuyên truyền, vận động cho người dân về công tác DS - KHHGĐ.
Cán bộ dân số xã Phú Định tuyên truyền, vận động cho người dân về công tác DS - KHHGĐ.

Thôn Tân Định, xã Phú Định có 122 hộ với 469 nhân khẩu. Trước đây, do nhận thức của người dân còn thấp, nhiều quan niệm, suy nghĩ lạc hậu còn tồn tại, như: thích sinh nhiều con để vui cửa, vui nhà, phải có trai có gái..., dẫn đến tình trạng đẻ dày và đẻ nhiều. Trước thực tế đó, chi bộ thôn luôn quan tâm chỉ đạo cho các đoàn thể trong thôn đẩy mạnh truyền thông lồng ghép về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Từ đó, các đoàn thể, như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân..., đều chủ động tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, vận động đoàn viên, thanh niên kết hôn đúng độ tuổi, thực hiện KHHGĐ để có thời gian phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

Chị Dương Thị Vân, cộng tác viên dân số thôn Tân Định cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nên 2 năm nay (năm 2016 và 2017), thôn không có người sinh con thứ 3. Hiện nay, thôn có 76 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt hơn 90%.

Với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền và những người làm công tác dân số, xã Phú Định đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt chỉ tiêu dân số - KHHGĐ đã đề ra, được Sở Y tế tặng giấy khen (năm 2017) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân số.

Năm 2018, xã Phú Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua những việc làm cụ thể, như: đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, lứa tuổi vị thành niên và thanh niên, cung cấp các phương tiện tránh thai hiện đại, các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến tận người dân...

Phạm Hà

,