.

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả

.
14:30, Thứ Bảy, 20/01/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 19-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018 và Đề án xây dựng, phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới.
 
Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng với sự tham gia của các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các bệnh viện Trung ương, địa phương đóng trên địa bàn tỉnh và các, ban, ngành, đoàn thể liên quan.
 Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đã khẳng định: Năm 2017, với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm”, Bộ Y tế đã nỗ lực triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
 
Cùng với việc thực hiện tốt những nội dung của Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, Bộ Y tế còn triển khai có hiệu quả việc đưa tiêu chí tiền lương vào giá trị dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế lên 86,4%.
 
Ngành cũng đã chú trọng đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sát nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố và ứng dụng thành công nhiều tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào công tác khám, chữa bệnh, đáng chú ý là kỹ thuật ghép tạng.
 
Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đã được đưa vào sử dụng, bảo đảm quản lý tất cả các đối tượng tiêm chủng là phụ nữ, trẻ em theo mã ID. Đặc biệt, Việt Nam là một trong 4 nước Châu Á có thể tự sản xuất vắc xin phối hợp sởi-rubella. Vắc xin này đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành vào tháng 3-2017…
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, tập trung vào các nội dung như: Triển khai thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở theo Quyết định 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và việc ứng dụng công nghệ thông tin tại trạm y tế xã, phường; triển khai mô hình Trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh, Trung tâm y tế huyện và một số nội dung liên quan khác.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được trên mọi mặt của ngành y tế trong năm 2017. Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hội nhập và đẩy mạnh cơ chế tự chủ từ tuyến trung ương đến cơ sở. Ngành cần chú trọng thực hiện các danh mục dịch vụ cụ thể, đồng thời triển khai đồng bộ các hoạt động để giảm tải bệnh viện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh và quan tâm hơn nữa đến việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. 
 
NH.V
,