.

Chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Năm, 27/04/2017, 09:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn được tỉnh ta đặc biệt quan tâm. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về vấn đề này, các đơn vị chức năng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra với mục tiêu phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm VSATTP trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sức khỏe người dân.

Thời gian qua, VSATTP đã trở thành vấn đề nóng trên diễn đàn Quốc hội, trên các phương tiện tuyền thông và dư luận xã hội sau khi các cơ quan chức năng công bố hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng thực phẩm không an toàn và hàng loạt vụ ngộ độc đã xảy ra, gây nguy hại cho sức khỏe con người. Chính phủ, các bộ, ngành cùng các địa phương cũng đã vào cuộc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mất an toàn, vệ sinh thực phẩm, trong đó có tỉnh ta.

Năm 2016, công tác quản lý VSATTP được các cấp, các ngành triển khai tích cực và có hiệu quả; sự phối hợp giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp được củng cố và tăng cường; các hoạt động giám sát mối nguy về VSATTP trên địa bàn được chủ động triển khai. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần kiểm soát có hiệu quả chất lượng thực phẩm trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng thực phẩm.

Là một trong 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố môi trường biển, để ứng phó với sự cố này, Ban liên ngành VSATTP đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và người tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm do sử dụng hải sản chết không rõ nguyên nhân. 798 mẫu thủy hải sản các loại, nước sạch sinh hoạt tại các địa phương được gửi Viện kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm. Đặc biệt, trong quý I-2017, Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền các cấp triển khai kiểm kê và niêm phong 134,6 tấn hải sản không bảo đảm an toàn tại các kho đông lạnh đợt 1 trên địa bàn tỉnh.

Đoàn liên ngành kiểm tra chất lượng sản phẩm tại các cở sở kinh doanh hàng hóa trên địa bàn huyện Lệ Thủy.
Đoàn liên ngành kiểm tra chất lượng sản phẩm tại các cở sở kinh doanh hàng hóa trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

Các đơn vị chức năng căn cứ theo nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra VSATTP, giải quyết kịp thời các sự cố về an toàn thực phẩm, xử lý theo thẩm quyền những tập thể, cá nhân vi phạm. Quý I-2017, ban liên ngành đã phối hợp tổ chức 123 đoàn thanh tra, kiểm tra (trong đó, tuyến tỉnh 1 đoàn, tuyến huyện 14 đoàn, tuyến xã 108 đoàn) tại 1.634 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Kết quả, 370 cơ sở không đạt yêu cầu, chiếm 22,6%, giảm 2,17% so với 2016.

Thời gian qua, việc ngộ độc methanol trong rượu gây tử vong cho người uống đang là vấn đề nóng được người dân quan tâm. Từ ngày 14-3 đến 27-3 Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế TP.Đồng Hới đã triển khai lấy 32 mẫu rượu trắng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn giám sát chỉ tiêu methanol, kết quả, 32 mẫu đều âm tính với methanol, chưa phát hiện cơ sở vi phạm. Ngoài ra, thực hiện test nhanh các chỉ tiêu phẩm màu công nghiệp, chất tăng trọng Clenbuterol, Salbutamol, hàn the, thuốc bảo vệ thực vật đối với 260 mẫu thực phẩm, phát hiện 13 mẫu không đạt yêu cầu.

Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như những quy định của pháp luật về bảo đảm chất lượng VSATTP luôn được chú trọng; nhiều tin, bài về VSATTP đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Năm 2016, toàn tỉnh đã tổ chức được 26 lớp tập huấn cho chủ cơ sở và nhân viên các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống; 31 lớp tập huấn phổ biến các quy định của pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông- lâm-thủy sản; tập huấn kiến thức ATTP cho chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm....

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cho biết, với mục tiêu chung là đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng, từ ngày 15-4 đến 15-5, Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2017. Ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm chất lượng VSATTP, tháng hành động là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng ATTP và chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc tập thể và các bệnh do sử dụng thực phẩm không an toàn.

Thanh Hoa