.

Vì một bệnh viện không khói thuốc

Thứ Sáu, 24/03/2017, 09:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định được mối nguy hại của thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường làm việc nơi công sở, cùng với ngành Y tế, những năm qua, Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới đã quyết tâm thực hiện phong trào “Nói không với thuốc lá”, xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới hiện có 264 cán bộ y, bác sỹ và nhân viên. Trung bình mỗi ngày bệnh viện khám chữa bệnh cho 50 lượt bệnh nhân và trên 200 bệnh nhân điều trị nội trú, vì vậy, việc thực hiện môi trường không khói thuốc thực sự không phải dễ dàng. Năm 2017 là năm thứ 3 bệnh viện thực hiện “Môi trường bệnh viện không khói thuốc lá”. Đến nay toàn bộ quy định liên quan đến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã được bệnh viện quán triệt một cách đồng bộ từ cán bộ y tế đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân... Để phong trào “Nói không với thuốc lá” phát huy hiệu quả lâu dài, bền vững, bệnh viện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCTHTL, thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện không sử dụng thuốc lá tại các khoa, phòng, đồng thời kịp thời khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và nghiêm túc nhắc nhở, xử lý khi có cán bộ vi phạm.

Bác sỹ CKI Trần Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới cho biết: “Xác định việc xây dựng môi trường không khói thuốc  là nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe của người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện, sau khi Luật PCTHTL được ban hành, bệnh viện đã nhanh chóng triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, như: thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL với đầy đủ các thành viên từ ban lãnh đạo đến tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, từ đó triển khai xây dựng kế hoạch PCTHTL hàng tháng, quý, đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phổ biến các nội quy, quy định về PCTHTL... Đến nay, việc cán bộ y tế, nhân viên bệnh viện không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định thường quy, một số cán bộ y tế đã bỏ hẳn thuốc lá hoàn toàn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chúng tôi gặp không ít khó khăn, vì hút thuốc lá là một thói quen khó bỏ, không phải ngày một ngày hai mà là cả một quá trình mưa dầm thấm lâu để thay đổi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông PCTHTL trong toàn bệnh viện, đặc biệt là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, lồng ghép tuyên truyền Luật PCTHTL gắn liền với công tác khám chữa bệnh, đưa công tác PCTHTL vào nội quy, quy chế và xem đây là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng đối với cá nhân và tập thể trong bệnh viện...”.

Tập huấn về Luật PCTHTL là một trong những hoạt động được Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới chú trọng.
Tập huấn về Luật PCTHTL là một trong những hoạt động được Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới chú trọng.

Không những tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá trong bệnh viện, các cán bộ y tế tại đây còn là những giám sát viên. Với thông điệp “Ngừng hút thuốc thêm sức khỏe”, cán bộ y, bác sỹ thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mỗi khi thấy họ hút thuốc. Mỗi cán bộ trực ở mỗi khoa phòng đều ý thức được trách nhiệm nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không sử dụng thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện để bảo đảm môi trường khám chữa bệnh được trong lành.

Bà Nguyễn Thị Chan, 75 tuổi, chia sẻ: “Tôi bị rối loạn tuần hoàn não, nên phải thường đến Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới để thăm khám và điều trị, trước đây mỗi lần đến khám bệnh tôi thực sự rất khó chịu vì khói thuốc lá. Nhưng, vài năm trở lại đây, tôi thấy hầu như không có người hút thuốc lá tại bệnh viện nữa, môi trường lại rất trong lành, sạch sẽ. Tôi cảm thấy rất thoải mái mỗi khi đến khám chữa bệnh tại đây”.

Ông Trang Phong Chiến ở phường Đồng Sơn, bị viêm phổi, cho biết: “Trước đây, tôi có hút thuốc và thường xuyên bị ho, tức ngực, khó thở. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện đa khoa thành phố, được các y, bác sỹ tư vấn, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, nhất quyết khuyên tôi bỏ thuốc. Qua một thời gian, tôi đã bỏ hoàn toàn được thuốc lá. Từ đó, tôi nhận thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt, ăn ngon, ngủ kỹ, không còn bị tức ngực thường xuyên như trước đây nữa”.

Nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho cán bộ, nhân viên về hoạt động PCTHTL, bệnh viện liên tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để xây dựng môi trường không khói thuốc, lồng ghép vào việc tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong cán bộ, nhân viên; kết hợp với Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tổ chức các lớp tập huấn xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, truyền thông trực tiếp về Luật PCTHTL; biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá... Với những thành công trong quá trình thực hiện Luật PCTHTL, Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới đã tạo được môi trường trong lành cho người bệnh khi đến thăm khám và điều trị tại đây.

Hoàng Lan