.

Ứng dụng phương pháp cấy chỉ trong điều trị bệnh bằng y học cổ truyền

Thứ Ba, 09/08/2016, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã thực hiện khám, chữa bệnh kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại. Đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi các phương pháp chữa bệnh mới, tìm các cây thuốc quý, bài thuốc hay để ứng dụng vào khám và điều trị phục vụ có hiệu quả cho người bệnh, trong đó có phương pháp cấy chỉ.

Đây là một trong những phương pháp được áp dụng và điều trị thành công tại bệnh viện đối với một số bệnh mạn tính sau liệu trình điều trị bằng châm cứu, ra viện chờ liệu trình điều trị tiếp theo hoặc các bệnh nhân có bệnh mạn tính không có điều kiện đi châm cứu thường xuyên, mang lại hiệu quả điều trị cao.

Cấy chỉ là một phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc đặc biệt, độc đáo của châm cứu Việt Nam, bao gồm chôn chỉ, vùi chỉ, xuyên chỉ, thắt buộc chỉ. Đây là một phương pháp châm cứu mới, hiện đại áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trên cơ sở kế thừa những lý luận và kinh nghiệm của châm cứu. Phương pháp này đã được áp dụng tại Việt Nam từ những năm 1960 của thế kỷ trước. Nhiều bệnh mạn tính được điều trị khỏi bằng phương pháp cấy chỉ.

Bệnh nhân tham gia điều trị bệnh thoái hóa khớp gối tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Bệnh nhân tham gia điều trị bệnh thoái hóa khớp gối tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Cấy chỉ là phương pháp đưa chỉ catgut vào huyệt châm cứu của hệ kinh lạc để duy trì sự kích thích lâu dài, qua đó tạo tác dụng điều trị như châm cứu. Chỉ catgut cấy vào huyệt vị có tác dụng làm tăng protein, hydratcarbon và tăng chuyển hóa dinh dưỡng của cơ, nhờ có kích thích liên tục ở huyệt vị mà cải thiện tuần hoàn máu cho vùng cấy chỉ hoặc vùng bị liệt của bệnh nhân, tăng trương lực các sợi cơ. Chỉ catgut là chỉ dùng trong phẫu thuật ngoại khoa, bản chất là một protit tự tiêu trong vòng 20- 25 ngày, khi đưa vào cơ thể (cấy vài lần mỗi lần cách nhau 15 - 20 ngày), như một dị nguyên kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể bao vây không đặc hiệu làm thay đổi cách đáp ứng miễn dịch và vì vậy mà không xuất hiện các triệu chứng dị ứng. Chỉ catgut là một protit trong quá trình tự tiêu phản ứng hóa – sinh tại chỗ làm tăng tái tạo protein, hydratcarbon và tăng dinh dưỡng tại chỗ. Chỉ catgut được cấy vào huyệt vị tác dụng với tính chất vật lý, tạo ra một kích thích cơ học như châm cứu nên có cơ chế tác dụng như cơ chế tác dụng của châm cứu.

Cấy chỉ được chỉ định cho các bệnh nhân có bệnh mạn tính sau liệu trình điều trị bằng châm cứu, ra viện chờ liệu trình điều trị tiếp theo hoặc các bệnh nhân có bệnh mạn tính không có điều kiện đi châm cứu thường xuyên: đau thần kinh tọa, đau lưng do thoái hóa cột sống thắt lưng, đau vai gáy, hen phế quản, viêm mũi dị ứng..

Từ những nỗ lực trên, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã áp dụng điều trị có hiệu quả nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh về cơ xương khớp, hệ thần kinh... bằng phương pháp cấy chỉ, qua đó góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng của bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh về y học cổ truyền.

Bác sỹ Phạm Thị Thúy Linh