.

Trẻ mầm non suy dinh dưỡng giảm từ 4 - 4,6%

Thứ Hai, 22/08/2016, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2015-2016, cấp học mầm non (MN) tỉnh ta luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc chỉ đạo, thực hiện nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ nên 100% trẻ được bảo đảm an toàn tuyệt đối, không có trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích cũng như ngộ độc thực phẩm xảy ra trong các trường MN, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) giảm...

Hầu hết các trường MN trong tỉnh đã xây dựng được
Hầu hết các trường MN trong tỉnh đã xây dựng được "Vườn rau của bé" bảo đảm cung cấp nguồn rau sạch tại chỗ.

Cụ thể, trong năm học, các trường MN đã thực hiện tốt việc tổ chức khám sức khỏe định kì, theo dõi sự phát triển của trẻ bằng biểu đồ phát triển, có biện pháp kịp thời, phù hợp đối với trẻ SDD; đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức chăm sóc, giáo dục vệ sinh và bảo vệ sức khỏe trẻ MN cho các bậc cha mẹ và cộng đồng; 100% trường MN đã xây dựng "Vườn rau của bé" nhằm bảo đảm cung cấp nguồn rau sạch tại chỗ và hỗ trợ thêm cho bữa ăn của trẻ.

Đồng thời, toàn ngành tập trung chỉ đạo phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng tổ chức bán trú, có nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm mở rộng hoạt động bán trú ở các huyện miền núi, xã đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, chú trọng tăng cường nhiều hình thức kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn tại những trường tổ chức bán trú; tổ chức các ngày hội để tuyên truyền và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ như: "Ngày hội vì sức khỏe trẻ thơ", "Ngày hội dinh dưỡng", "Lễ hội ẩm thực”, "Bữa ăn tự chọn”...

Toàn tỉnh hiện có 177/179 trường và cơ sở giáo dục MN (98,9%) tổ chức bán trú cho trẻ với mức ăn từ 10.000đ - 15.000đ/trẻ/ngày. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú đạt: nhà trẻ 100%, mẫu giáo 95,2% (tăng 1 trường, tăng 134 lớp, tăng 2.880 cháu, tăng 2,6% so với năm học trước). 100% trẻ trong trường được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ phát triển cân nặng và chiều cao.

Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ SDD giảm từ 4 - 4,6% so với đầu năm học. Trong đó, nhà trẻ còn 2,8% trẻ SDD thể nhẹ cân (giảm 4,3% so với đầu năm) và 3,8 % trẻ SDD thể thấp còi (giảm 4,5% so với đầu năm); mẫu giáo còn 4,5% trẻ SDD thể nhẹ cân (giảm 4,6% so với đầu năm) và 4,8% trẻ SDD thể thấp còi (giảm 4,3% so với đầu năm).

Nội Hà