.

Nên xét nghiệm HIV trước khi kết hôn và trước khi mang thai

Thứ Sáu, 12/08/2016, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng tư vấn và phòng khám ngoại trú Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, đã phát hiện 23 trường hợp dương tính với vi rút HIV, trong đó đủ thành phần: học sinh, sinh viên, bộ đội, công an, giáo viên, nông dân... không kể già, trẻ, gái, trai, thành thị hay nông thôn. Nhìn bề ngoài không thể biết ai là người nhiễm HIV, vì vậy, chúng ta nên xét nghiệm HIV trước khi kết hôn, và trước khi mang thai để có thể dự phòng lây nhiễm HIV cho vợ, chồng, con và những người xung quanh.

Việc xét nghiệm HIV trước khi kết hôn không chỉ đơn thuần thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của mình mà còn là trách nhiệm đối với người chồng, người vợ. Xét nghiệm HIV là cách để theo dõi sức khỏe và nếu phát hiện sớm HIV người bệnh được điều trị sớm, kéo dài tuổi thọ và dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn về sau...

Xét nghiệm HIV tự nguyện tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS
Xét nghiệm HIV tự nguyện tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS

Ngày càng có nhiều phụ nữ mang thai nhiễm HIV mà phần lớn họ không nằm trong nhóm có hành vi nguy cơ cao, mà chủ yếu họ lây nhiễm HIV từ chồng - là những người đi làm ăn xa, có hành vi nguy cơ cao như: quan hệ tình dục không an toàn với gái bán dâm, tiêm chích ma túy... Những người phụ nữ này đến lúc gần sinh, làm xét nghiệm mới biết mình bị nhiễm HIV. Hơn nữa, trong số phụ nữ mang thai nhiễm HIV, nhiều người đã không tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, nguyên nhân chủ yếu là do bản thân họ chủ quan, sợ bị phân biệt, kỳ thị.

Vì vậy, việc xét nghiệm HIV trước khi kết hôn, trước khi mang thai là hết sức cần thiết để từ đó có những can thiệp kịp thời nhằm giảm thiểu sự lây truyền HIV cho con. Trường hợp bệnh nhân  G. ở huyện Quảng Trạch, cả hai vợ chồng đều bị mù, khi người vợ sinh con thứ 4, mới biết mình bị nhiễm HIV... Chị T. ở Minh Hóa cũng vậy, bản thân chị phát hiện bị nhiễm HIV khi chuyển dạ sinh con thứ 3... Liệu rồi những đứa con thơ có bị lây nhiễm từ mẹ hay không khi người mẹ phát hiện mình bị nhiễm HIV/AIDS ở giai đoạn muộn.

Phụ nữ nên làm xét nghiệm tìm kháng thể HIV trước khi quyết định có thai. Nếu xét nghiệm dương tính thì không nên có thai. Trường hợp mẹ bị nhiễm HIV sau khi sinh con không nên cho con bú để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV. Trẻ sơ sinh có thể nhiễm HIV sau khi sinh nhưng có thể các xét nghiệm có thể âm tính trong các tuần lễ đầu vì vậy không bảo đảm một trẻ sơ sinh sẽ không bị nhiễm. Tuy nhiên, để các bà mẹ nhiễm HIV và con sơ sinh của họ được hưởng các dịch vụ điều trị lây truyền HIV từ mẹ sang con, điều cần trước tiên là người mẹ phải biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Để bảo đảm chất lượng  cuộc sống, mọi người nên tham gia xét nghiệm HIV tự nguyện.

Lan Hường