.

Tê, rát, chát trong miệng là bệnh gì?

Thứ Tư, 29/06/2016, 10:15 [GMT+7]

Ba tôi 55 tuổi, gần một năm nay ba tôi mắc bệnh lưỡi thường xuyên bị tê, lâu lâu có cảm giác hơi rát, còn trong miệng, nhất là trên nóc họng có cảm giác chát làm cho bị khó chịu.

Tuy nhiên, trong miệng và lưỡi ba tôi không bị lở hay nổi mụn. Ba tôi đã đi khám và điều trị ở một số bệnh viện, kể cả bệnh viện chuyên khoa nhưng không khỏi. Xin hỏi ba tôi bị bệnh gì, phải điều trị thế nào?

Một bạn đọc

* GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu - Trưởng khoa tai mũi họng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM:

- Lưỡi là tiếng nói của tâm hoặc cơ thể. Khi cơ thể suy yếu, niêm mạc lưỡi mỏng đi thì các dây thần kinh ở dưới niêm mạc bị trồi lên trên, dễ bị kích thích bởi những tác động ở ngoài, gây ra cảm giác khó chịu. Đặc biệt ở tuổi già, hay khi nước bọt bị khô đi sẽ dễ bị điều này.

Hoặc do nhiều nguyên nhân khác như niêm mạc lưỡi bị mỏng đi khi cạo, chà, rơ lưỡi, ngậm một số thuốc làm se niêm mạc... Cũng có khi do tâm lý không ổn định (có chuyện buồn), lưỡi có thể bị tê, đau, hoặc xuất hiện những vết loét, nông hay sâu, hết chỗ này lại mọc chỗ khác.

Triệu chứng này gọi là RAU (Recurrent Apthous Ulcer - vết loét tái phát nhiều lần ở lợi).

Tuy nhiên, thông tin bạn nêu chưa đủ để chẩn đoán chính xác ba của bạn bị bệnh gì vì để chẩn đoán chính xác, bác sĩ cần biết thêm các thông tin: ông có bệnh gì không (ví dụ bệnh đái tháo đường...), ở nhà có hay cạo lưỡi không, triệu chứng này xuất hiện liên tục hay bị rồi hết, sau đó tái lại?

Vị giác của ông có thay đổi nhiều không (ngoài cảm giác chát, ông có cảm giác các vị khác bình thường không), nước bọt của ông có nhiều không?...

Do vậy, ông cần đến bệnh viện, phòng khám tai mũi họng để được bác sĩ khám và hỏi thông tin kỹ, làm một số xét nghiệm, mới có thể tư vấn và điều trị cụ thể.

Theo L.TH.H. (thực hiện)/ Tuổi trẻ