.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền trong giai đoạn mới

Thứ Bảy, 21/05/2016, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả 5 năm (2011-2015) thực hiện Quyết định 2166/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về Kế hoạch hành động phát triển y, dược học cổ truyền Việt Nam đến năm 2020 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

Dự hội nghị có đồng chí Lâm Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện tại, cả nước có 63 bệnh viện y học cổ truyền, trong đó có 5 bệnh viện được xếp hạng I, 25 bệnh viện hạng II và 33 bệnh viện hạng III. Sự ra đời, phát triển của các bệnh viện y học cổ truyền đã cung cấp dịch vụ y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân.

Ngoài mạng lưới chăm sóc sức khoẻ bằng y học cổ truyền công lập còn có Hội Đông y phát triển khá mạnh mẽ ở cả 4 cấp với trên 70.000 hội viên tham gia.

Trong những năm qua, các đơn vị không ngừng bổ sung nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác y, dược học cổ truyền ở các tuyến. Hệ thống đào tạo phát triển nguồn nhân lực y dược cổ truyền được thành lập và phát triển với 6 đơn vị đào tạo y học cổ truyền bậc đại học, 21 cơ sở đào tạo y học cổ truyền bậc cao đẳng, trung cấp, đã cung cấp nguồn nhân lực cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và trạm y tế xã.

Công tác phát triển dược liệu đã có bước phát triển đáng mừng, nhất là việc trồng, khai thác nhiều loại dược cây thuốc quý hiếm, đặc hữu phục vụ cho công tác nghiên cứu, chữa bệnh cho người dân.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu tập trung thảo luận nhằm xây dựng các giải pháp khắc phục khó khăn để tiếp tục tạo bước chuyển biến rõ rệt trong công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y học hiện đại trong chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân; đồng thời củng cố phát triển mạng lưới y dược cổ truyền và Hội Đông y, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền trong giai đoạn mới.

Nh.V