.

Hội thảo báo chí phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika và các dịch bệnh mùa hè

Thứ Năm, 19/05/2016, 10:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-5, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phối hợp tổ chức hội thảo báo chí phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika và các dịch bệnh mùa hè.

Tham gia hội thảo có đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các báo, đài phát thanh - truyền hình của 14 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Các chuyên gia về y tế đang trao đổi trực tiếp với các nhà báo những nội dung liên quan đến công tác phòng chống chống dịch bệnh do vi rút Zika.
  Các chuyên gia về y tế đang trao đổi trực tiếp về những nội dung liên quan đến công tác phòng chống chống dịch bệnh       do vi rút Zika.

Tại hội thảo, ông Emmanuel Eraly, chuyên gia truyền thông của WHO đã trình bày các thông tin về tình hình dịch bệnh do vi-rút Zika trên thế giới và khuyến cáo của WHO về phòng chống bệnh do vi-rút Zika.

WHO khẳng định, dịch bệnh do vi rút Zika là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế. Vi rút Zika có thể gây ra hội chứng đầu nhỏ cũng như một số biến chứng khác về não ở trẻ em. Bệnh do muỗi Aedes truyền và phần lớn bệnh nhân nhiễm vi rút Zika (80%) không có biểu hiện triệu chứng nên khó phát hiện sớm và hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Tính đến tháng 5-2016, trên thế giới đã ghi nhận 70 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lưu hành hoặc có sự lây truyền vi-rút Zika. Tại Việt Nam đã có 2 trường hợp xét nghiệm dương tính với vi-rút Zika.

Ông Emmanuel Eraly đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của công tác truyền thông và cho rằng việc chuyển tải thông tin nhanh, chính xác, kịp thời nhưng không gây hoang mang cho người dân là yêu cầu quan trọng đặt ra trong công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh do virus Zika hiện nay.

Các thông điệp chính được hội thảo chuyển tải đã giúp cho những người làm báo nắm bắt các thông tin quan trọng liên quan đến kế hoạch hành động phòng chống dịch do virus Zika nhằm tuyên truyền có hiệu quả công tác phòng chống vi rút Zika; nhất là việc vận động người dân thực hiện chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy, thực hiện vệ sinh môi trường và hướng dẫn, chăm sóc thai nghén cho phụ nữ mang thai, người mang thai bị nhiễm Zika…

Đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cũng đã trình bày trước hội thảo các hoạt động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và các bệnh truyền nhiễm thường phát sinh vào mùa hè. Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh: Ngoài Zika và sốt xuất huyết, bước vào thời điểm mùa hè, công tác truyền thông phòng chống các các loại bệnh khác như cúm, tiêu chảy, lỵ trực tràng và tay chân miệng cũng cần được tăng cường ở địa bàn các tỉnh, thành khu khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nhật Văn