.

Chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng

Thứ Sáu, 20/05/2016, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Trên địa bàn tỉnh ta hiện nay mạng lưới y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân đã phủ rộng khắp với hệ thống bệnh viện, trạm y tế thống nhất từ tuyến xã đến bệnh viện trung ương, nhưng vẫn còn nhiều bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp cận. Để góp phần thực hiện mục tiêu vì sự công bằng trong khám, chữa bệnh theo hướng nhân đạo, phát huy kết quả về chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng năm 2015, Hội CTĐ thành phố Đồng Hới tiếp tục vận động các cấp hội CTĐ, cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân triển khai chương trình chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng năm 2016.  

Mục tiêu của chương trình là huy động sự tham gia của cộng đồng đối với hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo, góp phần chăm sóc, cải thiện sức khỏe ban đầu cho các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách. Chương trình tập trung vào các hoạt động trọng tâm như: phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe... cho nhân dân. Năm 2015, Hội CTĐ thành phố tổ chức thành công 3 đợt khám, chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho trên 2.000 bệnh nhân trong và ngoài địa bàn thành phố; tổ chức hướng dẫn kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu trong các khu dân cư; tuyên truyền vận động, tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 800 đơn vị máu.

Tuổi trẻ thành phố Đồng Hới tham gia HMTN năm 2016.
Tuổi trẻ thành phố Đồng Hới tham gia HMTN năm 2016.

Qua một thời gian triển khai thực hiện, những tháng đầu năm 2016, chương trình chung sức hành động vì sức khỏe công đồng nhận được sự hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Sau khi tiếp nhận các nguồn đóng góp, Hội CTĐ thành phố phối hợp với các ban, ngành tổ chức thành công 2 đợt khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí cho 1.700 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo, nguồn kinh phí trên 150 triệu đồng; trong đó tại địa bàn thành phố có 1.200 người và 500 đối tượng ở vùng sâu, vùng xa thuộc hai huyện Tuyên Hóa, Quảng Ninh.

Năm 2015, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển rất mạnh trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Hội CTĐ các cấp phối hợp với Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và thành phố, Thành đoàn Đồng Hới; các đơn vị phường xã, doanh nghiệp... vận động 1.250 tình nguyện viên tham gia đăng ký khám, sàng lọc, xét nghiệm máu và có 872 đơn vị máu được hiến tặng, tăng 336 đơn vị máu, đạt 163% chỉ tiêu giao dẫn đầu toàn tỉnh trong phong trào HMTN.

Với mục tiêu sẵn sàng hiến máu cứu người, Hội CTĐ thành phố vận động 650 ĐVTN tham gia HMTN đợt I năm 2016, tiếp nhận gần 400 đơn vị máu. Hội tiếp tục tham mưu, phối hợp vận động, tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II (tháng 10-2016), phấn đấu tiếp nhận 400 đơn vị máu; mở các lớp bồi dưỡng kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu cho thành viên đội xung kích chữ thập đỏ các phường, xã...., đó là chuỗi hoạt động tiếp theo trong chương trình chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng.

Ông Võ Trọng Ngọc, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Đồng Hới cho biết: “Thông qua chương trình chung sức hành động vì sức khỏe công đồng, Hội CTĐ thành phố mong muốn góp sức cùng với các ngành chức năng chăm lo sức khỏe cộng đồng, vì một môi trường sống lành mạnh, an toàn; xã hội hóa công tác khám, chữa bệnh nhân đạo cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với sự tham gia, hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm, các bệnh viện, trạm y tế và toàn xã hội”.

Thanh Long