.

Lý Trạch: Tỷ lệ sinh con thứ ba giảm nhưng khó duy trì

Thứ Năm, 21/04/2016, 14:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là lời chia sẻ của chị Lê Thị Thùy Trang, cán bộ chuyên trách dân số-kế hoạch hóa gia đình xã Lý Trạch (Bố Trạch) khi được hỏi về việc kiểm soát tỷ lệ sinh con thứ 3 trong xã trong năm vừa qua. Có lẽ với những người phụ trách dân số như chị, tỷ lệ sinh con thứ 3 của địa phương giảm là một tín hiệu vui, tuy nhiên để duy trì được điều đó thì phía trước vẫn còn là thách thức lớn.

Lý Trạch là xã có nhiều thôn, địa hình lại bị chia cắt, bên cạnh đó, tất cả các cộng tác viên dân số của xã là người kiêm nhiệm. Có người cùng lúc phải phụ trách hai thôn, điều này đã gây ra không ít khó khăn cho đội ngũ cán bộ và cộng tác viên dân số nơi đây. Chính vì thế, những năm qua, công tác kiểm soát dân số của Lý Trạch vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Năm 2014, toàn xã Lý Trạch có 75 trẻ được sinh ra thì có 11 trường hợp sinh con thứ 3, chiếm 14,67%. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có sử dụng biện pháp tránh thai rất ít, chỉ 250 cặp trong tổng số 772 cặp, chiếm 32,4%. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cũng không hoàn thành mức kế hoạch đã giao.

Tuy nhiên, năm 2015 vừa qua, số trường hợp sinh con thứ 3 của xã đã giảm nhanh, trong số 75 trẻ sinh ra, chỉ có 5 trường hợp sinh con thứ 3, chiếm 6,67%. Các chỉ tiêu dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cũng đã hoàn thành so với kế hoạch đã giao; số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai là 598 cặp, trong tổng số 768 cặp, chiếm 77,9%.

Năm 2015, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã Lý Trạch đã giảm mạnh, tuy nhiên, mức giảm này là khó bền vững.
Năm 2015, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã Lý Trạch đã giảm mạnh, tuy nhiên, mức giảm này là khó bền vững.

Đạt được những kết quả đó, thời gian qua đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số xã Lý Trạch đã luôn bám sát địa bàn, nỗ lực tuyên truyền nhằm giúp người dân thay đổi quan niệm trong sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình.

Nhiều cộng tác viên dân số là những cán bộ phụ nữ thôn, hoặc y tế thôn luôn theo dõi, nắm tình hình các thôn phụ trách, đối với những gia đình sinh con một bề đang có ý định sinh tiếp, đội ngũ cộng tác viên đã đến tuyên truyền, vận động các chị không nên sinh thêm.

Theo chị Trang, những trường hợp sinh con thứ 3, ngoài những gia đình có con một bề thì đa số rơi vào những cặp vợ chồng trung niên, có kinh tế tương đối ổn định. Họ quan niệm, sinh thêm con để vui cửa vui nhà hay để đề phòng rủi ro. Tuy nhiên, không ít gia đình sau khi được cán bộ dân số đến tuyên truyền đã thay đổi suy nghĩ và quyết định không sinh thêm con thứ ba.

Trường hợp chị Vân ở thôn 10 là ví dụ, mặc dù đã bước qua tuổi gần 40 và đã có 2 đứa con gái nhưng vợ chồng chị cũng muốn cố gắng sinh thêm một đứa nữa. Thế nhưng sau khi cán bộ dân số xã đến nói chuyện và khuyên chị không nên sinh con ở tuổi này vì có thể nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt, nếu sinh con ở tuổi này trẻ sinh ra có thể không được thông minh. Với các tác hại mà cán bộ dân số đưa ra, chị Vân đã từ bỏ ý định sinh thêm con.

Có thể nói, với một xã mà công tác dân số còn gặp không ít những khó khăn như Lý Trạch nhưng thời gian qua tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã đã giảm mạnh là một tín hiệu vui.

Tuy nhiên, theo chị Lê Thị Thùy Trang, việc duy trì điều này sẽ là việc làm khó trong thời gian tới. Nguyên nhân là bởi, hiện nay một số người dân vẫn còn quan niệm sinh con theo năm tốt, vì vậy có thể trong những năm tiếp theo, tỷ lệ sinh này có thể tăng lên. Bên cạnh đó, hiện nay, một số bộ phận người dân còn chưa hiểu về Pháp lệnh Dân số và nhận thức chưa đúng tác dụng của các phương tiện tránh thai. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, tư vấn về dân số-kế hoạch hóa gia đình còn hạn chế, phương tiện truyền thông chưa đầy đủ. Một số cấp ủy, chính quyền thôn chưa thực sự quan tâm đến công tác dân số, chưa coi dân số-kế hoạch hóa gia đình là một mục tiêu quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội.

Với những khó khăn này, việc kiểm soát dân số ở Lý Trạch trong thời gian tới sẽ là thách thức lớn đòi hỏi những người làm công tác dân số của xã phải luôn nỗ lực hết mình để tìm ra các giải pháp nhằm duy trì và ổn định dân số nơi đây.

Đ.N