.

Điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone: Những tín hiệu vui

Thứ Năm, 22/01/2015, 09:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 5 tháng triển khai chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh bước đầu đã mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghiện. Chương trình đang ngày càng thu hút nhiều đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tự nguyện tham gia.

Bác sĩ Nguyễn Anh Đông, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS cho biết: Kể từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay, cơ sở điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS luôn thực hiện nghiêm túc các hoạt động chuyên môn, tăng cường hoạt động tư vấn trước, trong, sau điều trị cho người bệnh. Điều đáng ghi nhận là, đội ngũ cán bộ y tế nơi đây đã nỗ lực hết mình trong việc tiếp cận, chăm sóc và điều trị cho những người bệnh “đặc biệt”. Họ không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một người thầy thuốc mà họ còn là người bạn luôn luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ hỗ trợ người bệnh về mặt tinh thần để động viên giúp đỡ các đối tượng tham gia cai nghiện đạt hiệu quả cao. Kết quả cho sự nỗ lực đó là hầu hết các đối tượng tham gia chương trình đều có những cải thiện rõ nét về sức khỏe, nhiều đối tượng đã giảm liều và ngừng sử dụng heroin.

Bác sĩ Đông cho hay, đa số các bệnh nhân tham gia chương trình điều trị đều chấp hành tốt quy định giờ giấc uống thuốc cũng như các tư vấn, khuyến cáo của cán bộ y, bác sĩ. Trung tâm rất chú trọng đến các hoạt động tư vấn, cung cấp cho người bệnh những thông tin cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Bằng sự tận tình với công việc và kỹ năng thuyết phục mềm dẻo, kiên trì cùng sự hỗ trợ đắc lực của gia đình người bệnh đã tạo cho người bệnh niềm tin chiến thắng bản thân để từ bỏ ma túy, hòa nhập cộng đồng. Hiện tại, cơ sở điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone của Trung tâm đang tiếp nhận điều trị cho 82 bệnh nhân, là những đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Và kết quả đáng mừng là không chỉ giảm tần suất và ngừng hẵn sử dụng ma túy, bệnh nhân còn được cải thiện rõ nét về mặt tinh thần, tâm trí ổn định để kiên trì điều trị. Kết quả này  mở ra hướng đi mới trong công tác phòng, chống ma túy và HIV/AIDS, góp phần quan trọng vào việc ổn định xã hội.

Người bệnh đang làm thủ tục tham gia điều trị bằng Methadone.
Người bệnh đang làm thủ tục tham gia điều trị bằng Methadone.

Heroin là loại ma túy mạnh, vì thế sử dụng loại này thường dễ bị nghiện và nghiện rất nhanh, cai heroin lại vô cùng khó khăn bởi những cơn vật vã do thiếu thuốc nên thường làm cho người nghiện nản chí. Thế nhưng nhiều người đã từ từ giảm liều và cuối cùng bỏ được heroin sau khi được điều trị bằng Methadone. Từ lợi ích trên, nhiều người bệnh đã không quản ngại khó khăn, chấp hành nghiêm túc quy trình điều trị.

Ngày nắng cũng như ngày mưa, anh T-một người nghiện ma túy ở huyện Tuyên Hóa luôn có mặt đúng giờ tại cơ sở điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS để được tư vấn và uống thuốc. Khi được hỏi về những khó khăn khi tham gia điều trị, anh T cho biết, với anh thì chẳng có khó khăn nào lớn bằng khi mà trước đây, mỗi ngày anh phải chi đến 1,5 triệu đồng cho ma túy. Bây giờ chỉ tốn vài chục ngàn đi xe buýt để được điều trị, được cai nghiện thì lợi ích quá lớn nên anh sẽ quyết tâm. Cả gia đình anh đều rất vui mừng khi sức khỏe anh cải thiện từng ngày. Hiện tại anh không còn dùng ma túy nữa. Một số người tham gia điều trị tại cơ sở chia sẻ rằng, trước đây họ phải bỏ ra một khoản tiền lớn, có người vài ba trăm, có người tiền triệu để sử dụng ma túy khiến cho gia đình họ rơi vào cảnh bần cùng khốn khó. Không chỉ thế, ma túy còn khiến họ trở thành người lệ thuộc, không thể thiếu ma túy dẫu chỉ vài giờ. Song chỉ trong một thời gian điều trị ngắn, họ đã giảm liệu và ngưng sử dụng ma túy. Điều đó cho thấy hiệu quả khả quan của phương pháp điều trị cai nghiện heroin thay thế bằng methadone hiện nay.

Một trong những lợi ích lớn của việc điều trị cai nghiện heroin bằng Methadone chính là hạn chế sự lây lan HIV/AIDS. Theo các chuyên gia về y tế thì trong quá trình nghiện, người nghiện ma túy tìm cách làm gia tăng khoái cảm, mà trong đó đường tiêm chích ma túy vào tĩnh mạch gây tác dụng nhanh và “phê” nhất. Do đó, hành vi này làm gia tăng số người nhiễm HIV và viêm gan siêu vi B, C do sử dụng chung bơm kim tiêm với người nhiễm. Vì vậy,  triển khai điều trị bằng Methadone được xem là một mũi tên trúng nhiều đích: hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV, giúp người nghiện từ bỏ dần ma túy, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm chi phí và gánh nặng cho gia đình cũng như giảm nguy cơ phạm pháp, ổn định trật tự an ninh xã hội... Mặt khác, cai nghiện bằng methadone thường nhẹ nhàng hơn so với một số cách cai nghiện khác bởi người nghiện không phải vật vã đau đớn khi “đói” thuốc mà thay vào đó là sự thích ứng dần dần với Methadone nên người nghiện dễ chấp nhận việc cai nghiện và ít khi bị tái nghiện do Methadone làm giảm dần sự thèm muốn ma túy.

Với những lợi ích và hiệu quả thiết thực từ chương trình này, trong thời gian tới, tỉnh ta sẽ mở thêm một số cơ sở điều trị tại các địa bàn khác trong tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh ở các địa phương tham gia điều trị, góp phần hạn chế và đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

Nhật Văn