.

Loạt vụ đánh bom ở Indonesia: ASEAN ra tuyên bố lên án

.
14:18, Thứ Sáu, 18/05/2018 (GMT+7)
Cảnh sát bắt giữ một đối tượng tình nghi để thẩm vấn sau vụ tấn công ở Surabaya, Indonesia ngày 14-5 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cảnh sát bắt giữ một đối tượng tình nghi để thẩm vấn sau vụ tấn công ở Surabaya, Indonesia ngày 14-5 vừa qua.

(Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Indonesia dẫn nguồn tin từ Ban Thư ký ASEAN cho biết ngày 18-5, các bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ra tuyên bố lên án các vụ tấn công khủng bố tại Indonesia vừa qua.

Tuyên bố nêu rõ ASEAN lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố trong vùng lân cận của ba nhà thờ và đồn cảnh sát ở Surabaya và Pekanbaru của Indonesia vào các ngày 13, 14 và 16-5 vừa qua, khiến những người vô tội thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Tuyên bố cũng bày tỏ chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình bị ảnh hưởng và mong những người bị thương nhanh chóng hồi phục.

ASEAN cam kết hỗ trợ đầy đủ các nỗ lực của Chính phủ Indonesia trong giải quyết tình hình và đưa các thủ phạm ra công lý.

Tuyên bố cũng cho biết ASEAN sẵn sàng đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Indonesia trong thời điểm khó khăn này, đồng thời tái khẳng định cam kết trong việc tăng cường hợp tác khu vực nhằm chống lại khủng bố.

Ngay sau khi các vụ tấn công xảy ra, cảnh sát Indonesia đã ráo riết triển khai các lực lượng tăng cường tại hiện trường, điều tra đường dây của các tổ chức khủng bố, truy bắt các nghi phạm.

Đến nay đã có hơn 40 nghi phạm bị bắt giữ, một số bị tiêu diệt.

Cảnh sát đã thu giữ được nhiều tang chứng, trong đó có nhiều loại sách, tài liệu hướng dẫn về cách thức liên lạc cũng như tiến hành các hành động khủng bố tại Indonesia.

Đáng chú ý là tại nhà của Tri Murtiono, đối tượng cầm đầu gia đình trong vụ đánh bom liều chết tại trụ sở cảnh sát Surabaya hôm 14-5 vừa qua, cảnh sát đã thu được 54 quả bom ống đã sẵn sàng chờ kích nổ.

Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Tito Karnavian khẳng định các vụ tấn công khủng bố trên là hành động trả thù của hai tổ chức Jemaah Ansharut Tauhid (JAT) và Jemaah Ansharut Daulah (JAD) có quan hệ với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Cơ quan chức năng Indonesia đã bắt giữ thủ lĩnh của hai nhóm này để chờ xét xử.

Theo TTXVN/Vietnam+

,