.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều nhiều khả năng diễn ra tại Singapore

.
14:31, Thứ Hai, 07/05/2018 (GMT+7)

Báo chí Hàn Quốc ngày 7-5 đưa tin có khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Singapore vào tháng tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: New York Post)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: New York Post)

Theo tờ Chosun Ilbo, các nguồn tin ngoại giao dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết hội nghị thượng đỉnh được trông đợi này sẽ diễn ra "vào giữa tháng Sáu tới."

Tờ báo này cho biết nhiều khả năng địa điểm diễn ra cuộc gặp sẽ là Singapore, sau khi Tổng thống Trump quyết định tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng vào cuối tháng Năm này.

Cuối tuần qua, ông Bolton đã gặp Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong tại Washington để thảo luận về các địa điểm tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc và Mỹ-Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap cuối tuần qua cũng đưa tin Singapore nhiều khả năng được chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Trước đó, Tổng thống Trump cho rằng khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên - vốn cũng là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, có thể là một địa điểm thích hợp để tổ chức cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đến nay, thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều Tiên vẫn chưa được công bố mặc dù Tổng thống Mỹ tiết lộ hai bên đã có sự nhất trí về địa điểm cuối cùng.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, một nguồn tin tại Seoul cho biết trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon có kế hoạch thăm Mỹ trong tuần này để trao đổi về thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và những vấn đề liên quan khác.

Theo nguồn tin, ông Lee Do-hoon có kế hoạch gặp bà Susan Thornton, quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, tại thủ đô Washington.

Dự kiến, ông Lee Do-hoon sẽ trình bày về thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27-4 vừa qua và nghe giới chức Mỹ trao đổi về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Lee Do-hoon cũng sẽ đề cập vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, cũng như trao đổi quan điểm về việc phía Triều Tiên đề nghị đảm bảo an ninh cho chính quyền Bình Nhưỡng và Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc.

Dự kiến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc diễn ra vào ngày 22-5 tới và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ được diễn ra trong tháng Sáu tới.

Theo TTXVN/Vietnam+

,