.

Động thái đầu tiên của tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

.
14:22, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

Theo Reuters, ngày 11-5, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã tổ chức cuộc họp với các đối tác đồng minh hàng đầu nhằm tiến tới thành lập một chính phủ mà lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á này sẽ không có sự tham gia của liên minh Mặt trận Quốc gia (BN).

>> Thủ tướng Najib Razak thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ở Malaysia

Thủ tướng Mahathir Mohamad. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Mahathir Mohamad. (Nguồn: Reuters)

Các nguồn tin liên minh cho biết Thủ tướng Mahathir đã triệu tập một cuộc họp các thành viên cấp cao của toàn bộ 4 đảng trong Liên minh Hy vọng (PH) của ông để thu thập ý kiến về việc thành lập Nội các và sau đó sẽ phát biểu họp báo.

Thủ Mahathir đã sử dụng cuộc họp báo đầu tiên của ông sau khi tuyên thệ nhậm chức để tái đảm bảo với cộng đồng tài chính, đồng thời tuyên bố ông sẽ ưu tiên ổn định kinh tế Malaysia và lấy lại hàng tỷ USD bị thất thoát trong vụ bê bối nhận hối lộ tại Quỹ Phát triển 1 Malaysia (1MDB).

Trước đó, Ủy ban bầu cử Malaysia thông báo Liên minh Hy vọng (PH) đối lập của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 14, khi giành được 113 trong tổng số 222 ghế. Với kết quả trên, PH có đủ số ghế để thành lập chính phủ liên bang.

Tối 10-5, ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia nhiệm kỳ mới, trở thành người đứng đầu chính phủ cao tuổi nhất trên thế giới.

Theo Vietnam+

,