.

Chuyên gia nghi ngờ tin Nga chuẩn bị hải chiến với Mỹ gần Syria

.
14:39, Thứ Năm, 12/04/2018 (GMT+7)

Theo Business Insider, Hải quân Nga dường như có động thái đáp trả trước lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump về việc các tên lửa Mỹ đang tiến tới gần Syria, sau khi ông cáo buộc Chính phủ Syria một lần nữa tiến hành cuộc tấn công hóa học nhằm vào người dân nước này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Hãng tin Reuters ngày 11-4 đưa tin, quân đội Nga đang theo sát lộ trình của Hải quân Mỹ. Hình ảnh vệ tinh và thông tin truyền thông cho hay, khoảng 10 tàu chiến Nga đã rời một cảng ở Syria. Mặc dù tàu của Nga kém tối tân hơn xét về một số khía cạnh, song những phương tiện này thường được trang bị các tên lửa chống hạm hiện đại có thể gây ra mối đe dọa thực sự cho phía Mỹ.

Tuy nhiên theo ông Ryan Bohl, nhà phân tích Trung Đông tại công ty tư vấn địa chính trị Stratfor, động thái trên của Nga có thể là lừa gạt. Trả lời phỏng vấn hãng tin Business Insider, ông Bohl nhận định: “Cả Nga và Mỹ đều không muốn Thế chiến III nổ ra, họ biết cách tránh một cuộc chiến như vậy và có đường dây liên lạc thông suốt.”

Chuyên gia này cho rằng, động thái của hải quân Nga nhiều khả năng “là để gia tăng mối quan ngại cho người dân Mỹ nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Trump hạn chế quy mô bất kỳ cuộc tấn công nào sắp diễn ra.”

Về cơ bản, Nga có thể đang cố gắng thể hiện sức mạnh bằng cách triển khai hải quân, song ông Bohl nhận xét: “Có rất ít khả năng Nga có thể ứng phó từ quan điểm thông thường. Một khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S.Truman tới, Mỹ có thể dọn sạch khu vực Đông Địa Trung Hải trong một cuộc chiến thông thường vào bất kỳ thời điểm nào”.

Theo Vietnam+

,