.

Tên lửa bắn máy bay Su-25 có khả năng thuộc về kho vũ khí ở Ukraine

.
14:40, Thứ Hai, 05/02/2018 (GMT+7)

Hệ thống tên lửa vác vai (MANPADS) được sử dụng trong vụ bắn rơi chiếc Su-25 của Nga ở Syria khả năng có nguồn gốc từ kho vũ khí Vinnytsia ở Ukraine.

Các máy bay cường kích Su-25 của Nga. (Nguồn: Lenta)
Các máy bay cường kích Su-25 của Nga. (Nguồn: Lenta)

Đây là quan điểm của ông Igor Morozov, một thành viên của Hội đồng liên bang Nga, đưa ra với hãng tin RIA Novosti trong ngày 4-2.

Ông cho biết kho vũ khí này từng xảy ra một vụ cháy lớn vào ngày 26-7-2017, khiến 32.000 tấn đạn dược bị phá hủy, gây thiệt hại tới 800 triệu USD. Không loại trừ khả năng đây là hành vi có tổ chức mà chính quyền Ukraine không hay biết, để đánh cắp hàng trăm vũ khí khác nhau. Thông qua nhiều đường dây buôn lậu, các vũ khí này đã rơi vào tay khủng bố ở Syria.

Ông cũng nêu giả thuyết hệ thống MANPADS đã bị đánh cắp từ các kho quân sự của một trong những quốc gia Đông Âu thuộc Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Chiếc Su-25 đã bị bắn hạ trong ngày 3-2 ở tỉnh Idlib của Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, phi công đã có đủ thời gian để báo cáo rằng máy bay của anh bị trúng tên lửa, trước khi thoát ly ra ngoài. Sau đó, phi công đã sử dụng vũ khí cá nhân để chống lại sự bao vây của những kẻ khủng bố và hy sinh anh dũng.

Theo Vietnam+

,