.

Airshow 6 Singapore: Việt Nam quan tâm đến các máy bay tuần thám

.
09:20, Thứ Tư, 07/02/2018 (GMT+7)

Triển lãm hàng không quốc tế lần thứ 6 (Airshow) lớn nhất ở khu vực châu Á đã chính thức khai mạc ngày 6-2 tại Trung tâm triển lãm Changi ở Singapore.

Đội máy bay Black Eagles của Hàn Quốc biểu diễn tại Airshow Singapore 2018. (Nguồn: AFP)
Đội máy bay Black Eagles của Hàn Quốc biểu diễn tại Airshow Singapore 2018. (Nguồn: AFP)

Được xem là một trong ba triển lãm về hàng không vũ trụ và quốc phòng an ninh lớn nhất thế giới, diễn ra hai năm một lần, Airshow năm nay quy tụ dàn "siêu tàu bay" thế hệ mới hàng đầu hiện nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tham dự Airshow lần này, đoàn Việt Nam do Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam dẫn đầu, đã tham quan và tìm hiểu về các công nghệ mới trong lĩnh vực hàng không, đặc biệt là về máy bay tuần thám mà Việt Nam đang có nhu cầu như CASA 212, DHC6 và C195...

Gặp gỡ trao đổi với Tập đoàn Hawker Pacific, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh bày tỏ sự quan tâm của Việt Nam trong các vấn đề như trang thiết bị, phụ tùng cho loại các loại máy bay tuần thám; đào tạo và huấn luyện phi công; nâng cấp giáo viên đào tạo bay; cung cấp máy bay về tuần thám biển.

Đại diện hãng cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo và nâng cấp phi công; về lâu dài sẽ thiết lập cơ sở bảo dưỡng máy bay của Hawker Pacific tại Việt Nam, tiến tới chuyển giao công nghệ bảo dưỡng máy bay cho Việt Nam.

Ban tổ chức triển lãm Airshow 2018 cho biết 65 trong số 100 công ty hàng đầu thuộc các lĩnh vực sản xuất máy bay và ngành hàng không thế giới như Airbus, Boeing và Rolls-Royce... có mặt trong sự kiện Airshow lần này. Bên cạnh việc giới thiệu những xu hướng và công nghệ mới cũng như cập nhật sự phát triển của ngành hàng không thế giới, triển lãm cũng là cơ hội để không quân các nước trong khu vực quảng bá sức mạnh.

Đặc biệt, tại triển lãm năm nay cũng có sự xuất hiện của dàn "siêu tàu bay" hàng đầu thế giới như chiếc máy bay chở khách tầm xa Airbus A350-1000 và chiếc F-35B của do tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất có khả năng hạ cánh theo phương thẳng đứng, đứng yên trên không và cất cánh chỉ cần đường băng ngắn. Đây là hai trong số những chiếc máy bay thương mại và quân sự mới được trưng bày tại Singapore Airshow 2018.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong vòng hai thập kỷ tới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ cần và mua nhiều máy bay hơn bất cứ khu vực nào trên thế giới, với khoảng hơn 14.000 chiếc trị giá trên 2.000 tỷ USD. Khu vực này cũng sẽ có lưu lượng hành khách dự kiến tăng trưởng ở mức 5,6% mỗi năm, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 4,4%.

Chính vì vậy, đây cũng là thị trường "cốt lõi" của các hãng máy bay hàng đầu như Boeing và Airbus khi cả hai hãng này đều dự báo đến năm 2036, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm từ 39%-41% lượng máy bay mới.

Nhu cầu đi lại theo đường hàng không gia tăng trong thời gian tới cũng là yếu tố hỗ trợ cho dự báo tăng trưởng của ngành hàng không. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo năm 2018 sẽ là năm ngành hàng không đạt kỷ lục về lợi nhuận với con số 38,4 tỷ USD, trong đó khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể đạt đến 9 tỷ USD.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tích cực đưa ra những giải pháp, công nghệ mới trong lĩnh vực hàng không.

Dự kiến, trong 4 ngày đầu tiên của triển lãm (từ 6 đến 9-2), sẽ có khoảng hơn 1.060 công ty từ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng không dân dụng và quân sự vào 4 ngày đầu tiên.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng kỳ vọng sẽ có ít nhất 130.000 lượt khách tham quan trong hai ngày mở cửa cho công chúng trong hai ngày 10 đến 11-2.

Theo TTXVN/Vietnam+

,