.

Thông điệp Liên bang 2018: Xây dựng nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ

.
14:50, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

Sáng 3-1, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2018 trước lưỡng viện Quốc hội với chủ đề "Xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào."

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên Chính phủ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2018 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên Chính phủ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nội dung bài phát biểu quan trọng này đề cập nhiều vấn đề khác nhau trong chương trình hành động mà vị chủ nhân Nhà Trắng hứa hẹn sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Sau khi nhấn mạnh vào những khó khăn mà nước Mỹ đã phải trải qua như những đợt thiên tai khắc nghiệt hay những vụ xả súng đẫm máu gây ám ảnh và chia rẽ trong lòng nước Mỹ, vị Tổng thống của đảng Cộng hòa đã kêu gọi tất cả cả nghị sỹ đảng Cộng hòa và Dân chủ, vượt qua những mâu thuẫn và khác biệt để tìm kiếm điểm chung, thúc đẩy tình đoàn kết và thống nhất trong người dân, cùng nhau "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và đầy tự hào."

Bên cạnh việc nêu bật những thành tựu quan trọng mà nước Mỹ đã đạt được trong năm vừa qua trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, thương mại và an ninh quốc gia, bài phát biểu của Tổng thống Trump cũng đề cập đến những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt, đặc biệt là vấn đề nóng nhập cư.

Ông cho rằng chính sách nhập cư hiện hành vẫn còn "lỗ hổng," khi điều mà ông gọi là “biên giới mở” của Mỹ đã cho phép những tay buôn ma túy tràn vào nước này, làm gia tăng số lượng súng đạn, tội phạm băng nhóm và cướp đi sinh mạng của người dân.

Ông đề nghị các nghị sỹ lưỡng đảng tại hai viện Quốc hội cùng nhau “lấp lỗ hổng luật pháp," thông qua các đạo luật mới sửa đổi luật di trú và đưa ra những hỗ trợ khác nhằm đối phó, ngăn chặn tội phạm và các phần tử khủng bố xâm nhập vào Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời vạch ra kế hoạch nhập cư bốn điểm, gồm lộ trình cấp quyền công dân cho 1,8 triệu người nhập cư trái phép đến Mỹ khi còn nhỏ; bảo vệ toàn diện biên giới, tức là xây bức tường dọc biên giới với Mexico và tuyển thêm an ninh; chấm dứt "xổ số thẻ xanh," chương trình cấp thị thực ngẫu nhiên cho người nhập cư mà không cân nhắc đến năng lực, chuyên môn và mức độ an toàn đối với người dân Mỹ; và bảo vệ các gia đình hạt nhân bằng việc chấm dứt chương trình "chuỗi di cư" - chương trình cho phép người thân ruột thịt của người nhập cư cũng được đến Mỹ.

Tổng thống Trump cũng cho biết trong những tuần tới, Hạ viện và Thượng viện sẽ tiến hành bỏ phiếu đối với gói cải cách nhập cư, sau khi chính quyền của ông trong nhiều tháng qua đã có các cuộc tiếp xúc với các nghị sĩ hai đảng để có thể thống nhất về một cách tiếp cận cân bằng đối với vấn đề này.

Về vấn đề quốc phòng, Tổng thống Trump đề xuất hiện đại hóa và tái xây dựng kho vũ khí hạt nhân nhằm gia tăng sức mạnh răn đe trước bất cứ hành động gây khấn nào. Ông cũng cho biết sẽ xem xét lại việc mở cửa trở lại nhà tù quân sự tại vịnh Guantanamo, đi ngược lại với những nỗ lực mà người tiền nhiệm Barack Obama đã thực hiện trong việc đóng cửa cơ sở giam giữ gây tranh cãi này.

Đối với cuộc chiến chống khủng bố, ông Trump cũng nêu bật thành quả của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu trong việc góp phần đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria. Ông thừa nhận kết quả này có được là nhờ chiến lược phối hợp với các đồng minh được xây dựng từ thời người tiền nhiệm, và cam kết sẽ tiếp tục cuộc chiến tới khi “IS bị xóa sổ."

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng ta đang tái thiết sức mạnh và lòng tin ở trong nước. Song song với đó, chúng ta cũng đang khôi phục sức mạnh và vị thế ở bên ngoài." Ông mô tả những đối thủ như Trung Quốc và Nga đang thách thức các lợi ích, thách thức nền kinh tế và các giá trị của nước Mỹ; kêu gọi sửa đổi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Đối với viện trợ nước ngoài, vị chủ nhân Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật giúp đảm bảo các khoản viện trợ nước ngoài của Mỹ chỉ phục vụ người dân Mỹ và dành cho "những người bạn của Mỹ," ám chỉ việc Mỹ viện trợ cho những nước từng bỏ phiếu phản đối Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel trong cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc mới đây là một "sai lầm."

Đối với hồ sơ Triều Tiên, Tổng thống Trump tỏ rõ sự cứng rắn của mình bằng phát biểu cho rằng “sự tự mãn và nhượng bộ chỉ càng tạo cơ hội cho những hành vi khiêu khích và hung hăng," đồng thời khẳng định sẽ không lặp lại sai lầm của những chính quyền trước mà ông cho là đã đẩy nước Mỹ vào hoàn cảnh nguy hiểm hiện nay. Ông nhấn mạnh việc Triều Tiên theo đuổi tên lửa hạt nhân có thể đe dọa nước Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch gây sức ép tối đa để ngăn chặn điều này.

Cuối cùng, Tổng thống Trump đề cao sự cống hiến của Quốc hội, gọi đây là “tượng đài sống” cho người dân Mỹ. Ông khẳng định: “Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ (người dân Mỹ), lắng nghe, phục vụ họ và luôn nỗ lực để giữ uy tín trong mắt họ."

Những phát biểu kêu gọi sự đoàn kết thống nhất của người dân và sự hợp tác của các thành viên từ hai chính đảng lớn nhất nước Mỹ phản ánh hy vọng của vị Tổng thống của đảng Cộng hòa vào việc chính quyền Mỹ sẽ hàn gắn được những rạn nứt giữa hai đảng trong năm thứ hai ông cầm quyền.

Kết thúc bản Thông điệp liên bang đầu tiên, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh sự cống hiện của người dân Mỹ đối với thế giới qua việc thúc đẩy các thành tựu về khoa học, khám phá. Ông tin tưởng: "Đó là những người đã xây dựng nên đất nước này. Và đó sẽ là những người sẽ đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Theo TTXVN/Vietnam+

,