.

Cựu Tổng Thư ký ASEAN kêu gọi các nước hợp tác chặt chẽ hơn

.
11:50, Thứ Bảy, 06/01/2018 (GMT+7)
Tân Tổng thư ký Lim Jock Hoi (phải), Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (giữa) và người tiền nhiệm Lê Lương Minh tại buổi lễ chuyển giao ở Jakarta ngày 5-1. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tân Tổng thư ký Lim Jock Hoi (phải), Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (giữa) và người tiền nhiệm Lê Lương Minh tại buổi lễ chuyển giao ở Jakarta ngày 5-1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, tại buổi lễ chuyển giao cương vị Tổng thư ký ASEAN diễn ra ngày 5-1 tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta, cựu Tổng Thư ký Lê Lương Minh đã có bài phát biểu tổng kết 5 năm trên cương vị này.

Bài phát biểu nhấn mạnh: "Giai đoạn 5 năm qua mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với ASEAN khi Hiệp hội trong quá trình xây dựng cộng đồng và hội nhập, đặc biệt là với việc hình thành Cộng đồng ASEAN, một cột mốc quan trọng, minh chứng cho khả năng phát triển năng động của ASEAN cũng như ý chí chính trị và cam kết vững chắc của tất cả các quốc gia thành viên để trở thành một thực thể gắn bó và đáng tin cậy hơn.”

Ông Lê Lương Minh bày tỏ vui mừng được chứng kiến ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội, đánh dấu một chặng đường phát triển mạnh mẽ; đồng thời nhấn mạnh trong tương lai, ASEAN vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi mỗi quốc gia thành viên cần nỗ lực nhiều hơn nữa, hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Về phần mình, tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi chia sẻ: “Tôi vinh dự và tự hào được đảm nhận cương vị Tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2018-2023. Tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của chính phủ, Bộ Ngoại giao Indonesia, các thành viên Ban thư ký để giúp tôi thực hiện công việc của mình, tôi hy vọng sẽ cùng với các bạn vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời gian tới. ASEAN đã giữ được môi trường hòa bình, ổn định và an ninh trong nhiều năm qua, đồng thời tiếp tục cho thấy sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, được thế giới công nhận.

Trong bối cảnh phát triển toàn cầu và khu vực phức tạp hiện nay, việc duy trì và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN sẽ ngày càng có ý nghĩa quan trọng.Tham dự buổi lễ còn có Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, các quan chức Indonesia, các đại sứ, đại diện Phái đoàn các nước thành viên ASEAN, các nước đối tác…

Tại buổi lễ, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh ngoài việc tiếp tục củng cố ý thức cộng đồng, mang lại lợi ích cho người dân và duy trì vai trò của mình đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực, ASEAN cũng phải đóng góp nhiều hơn cho thế giới.

Bà đề cập đến những thách thức chung mà ASEAN phải đối mặt trong giai đoạn phát triển tiếp theo và cho rằng các nước thành viên ASEAN cần tiếp tục tích cực đóng góp cho tiến trình phát triển chung của Hiệp hội.

Nhân dịp này, Ban Thư ký ASEAN đã tổ chức khởi công xây dựng tòa nhà mới trong khuôn viên trụ sở được mở rộng. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi và Thống đốc Jakarta Anies Baswedan đã cùng ấn nút khởi công công trình.

Công trình được xây dựng trên khu mặt bằng văn phòng cũ của Thị trưởng Jakarta ở Nam Jakarta. Diện tích này được chính thức trao cho Ban Thư ký ASEAN ngày 28-4-2017 theo quyết định của Thống đốc Jakarta.

Việc cấp đất mới để mở rộng khuôn viên của Ban Thư ký ASEAN được đánh giá là góp phần chứng tỏ Indonesia coi trọng ASEAN và Indonesia là một phần không thể thiếu của ASEAN.

Tòa nhà gồm 16 tầng chia làm hai khối kết nối với nhau, có không gian mở, hội trường với sức chứa hơn 600 người, các phòng họp báo, phòng tiếp khách và các phòng đặc trưng phục vụ cho từng quốc gia…

Tòa nhà được thiết kế và xây dựng bởi kỹ thuật hiện đại, thân thiện với môi trường đảm bảo giá trị thẩm mỹ chung, mang phong cách của tất cả các quốc gia ASEAN cũng như của Indonesia. Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng sau 1 năm xây dựng.

Theo TTXVN/Vietnam+

,