.

Ai Cập tái khẳng định ủng hộ thành lập nhà nước Palestine

Chủ Nhật, 03/12/2017, 13:33 [GMT+7]

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 2-12 đã tái khẳng định lập trường của Cairo ủng hộ quyền của người Palestine thiết lập một nhà nước độc lập.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Phủ Tổng thống Ai Cập Bassam Rady cho biết ông Sisi nhấn mạnh mối quan tâm của Ai Cập đối với việc đạt được một giải pháp "công bằng và toàn diện nhằm đảm bảo quyền của người Palestine trong việc thành lập nhà nước độc lập theo các nghị quyết quốc tế hợp pháp."

Về phần mình, Tổng thống Palestine Abbas đánh giá cao sự ủng hộ của Ai Cập trong việc bảo vệ quyền của người Palestine và những nỗ lực của Cairo nhằm thúc đẩy các phe phái Palestine tiến tới hòa giải.

Theo tuyên bố, hai Tổng thống đồng ý tiếp tục tăng cường phối hợp và tham vấn về những diễn biến tiếp theo trong vấn đề Palestine cũng như cách thức khôi phục các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel hiện đang bị bế tắc từ năm 2014 sau thất bại của sáng kiến hòa bình do Mỹ đề xuất.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ai Cập và Palestine diễn ra trong bối cảnh người Palestine bày tỏ quan ngại về cam kết của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, nơi mà người Palestine coi là thủ đô nhà nước tương lai của mình.

Ông Trump sẽ đưa ra quyết định về việc có chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel hay không trong những ngày tới, trong khi ông Abbas cảnh báo ngày 1-12 rằng nếu điều đó xảy ra, nó sẽ gây ra những tác động tiêu cực và sẽ "phá hủy tiến trình hòa bình."

Trong thời gian gần đây, Ai Cập đã đóng vai trò trung gian cho thỏa thuận hòa giải giữa hai phong trào chính trị chủ chốt của Palestine là Hamas và Fatah đạt được vào tháng 10 vừa qua nhằm chấm dứt một thập kỷ chia rẽ. Tuy nhiên, thỏa thuận hòa giải này chưa được các bên thực hiện đầy đủ do Hamas từ chối cho phép các nhân viên chính quyền Palestine tiếp tục công việc tại ba bộ theo chỉ đạo của chính quyền.

Fatah và Hamas cho biết họ đã yêu cầu Ai Cập hoãn kế hoạch thêm 10 ngày, tới ngày 10-12, để có thể "hoàn tất các thỏa thuận nhằm kết thúc thành công các bước hòa giải, vốn là mong muốn của người dân Palestine."

Người Palestine đang tìm cách thành lập một quốc gia độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô theo giải pháp hai nhà nước được LHQ đề xuất dựa trên đường biên giới trước năm 1967.

Israel bị cộng đồng quốc tế đổ lỗi làm bế tắc tiến trình hòa bình Trung Đông với người Palestine do chính sách mở rộng các khu định cư của Tel Aviv vốn bị bác bỏ bởi ngay cả đồng minh thân cận nhất là Mỹ.

Theo TTXVN/Vietnam+