.

Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng về cuộc tập trận chung với Mỹ

Thứ Hai, 21/08/2017, 16:44 [GMT+7]

Theo hãng thông tấn Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 21-8 đã cảnh báo Triều Tiên không được viện cớ cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ để tiến hành các hoạt động khiêu khích, đồng thời nhấn mạnh động thái này mang tính phòng vệ thuần túy.

Máy bay trực thăng được triển khai trong cuộc tập trận tại doanh trại Humphreys ở Pyeongtaek, phía nam Seoul (Hàn Quốc) ngày 20-8. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Máy bay trực thăng được triển khai trong cuộc tập trận tại doanh trại Humphreys ở Pyeongtaek, phía nam Seoul (Hàn Quốc) ngày 20-8. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Tại cuộc họp nội các, ông Moon nêu rõ: “Cuộc tập trận mang tên 'Người bảo vệ tự do Ulchi' (UFG) là hoạt động phòng thủ được tiến hành hàng năm. Chúng tôi không hề có ý định làm gia tăng tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận này là để kiểm tra mức độ sẵn sàng phòng thủ nhằm bảo vệ đời sống và tài sản của người dân đất nước chúng tôi."

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng gọi tình hình hiện nay là nghiêm trọng hơn bao giờ hết, kêu gọi Triều Tiên không dùng cuộc tập trận này “làm cái cớ để làm trầm trọng thêm tình hình."

Ông tuyên bố: “Triều Tiên phải hiểu rằng chính vì các hành động khiêu khích liên tục của họ mà Hàn Quốc và Mỹ phải tiến hành các cuộc tập trận phòng vệ."

Ông cũng ra lệnh cho chính phủ và quân đội duy trì tình trạng sẵn sàng cao nhất để đối phó với mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh: “Tôi hy vọng ngăn ngừa được chiến tranh không nổ ra một lần nữa và hi vọng duy trì hòa bình. Chính phủ sẽ nỗ lực bằng mọi cách để đảm bảo rằng tình hình hiện nay không leo thang thành cuộc khủng hoảng chiến tranh, trong khi sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế trên cơ sở mối liên minh vững mạnh Hàn-Mỹ”.

Theo Vietnam+