.

Tình hình Biển Đông một năm sau phán quyết của PCA

Thứ Năm, 13/07/2017, 14:00 [GMT+7]

Ngày 12-7, tại Viện Albert Del Rosario, Manila, Philippines đã tổ chức cuộc hội thảo với tựa đề “Bộ khung COC, một năm sau phán quyết của PCA” với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Denfil Lorenzana, cựu Ngoại trưởng Albert Del Rosario cùng nhiều quan chức, học giả của Philippines và một số nước trong khu vực.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Nguồn: adrinstitute.org)
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Nguồn: adrinstitute.org)

Phát biểu tại cuộc hội thảo, Cựu Ngoại trưởng Rosario nhấn mạnh chính phủ hiện tại của Tổng thống Duterte có một số điều chỉnh trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc, tuy nhiên kết quả phán quyết của PCA đã được quốc tế thừa nhận.

Ông nói: “Thành quả chúng tôi đã làm sẽ vang mãi theo thời gian. Chính phủ của chúng ta cần tiếp tục duy trì và phát huy các lợi thế này ở hiện tại cũng như trong tương lai."

Chuyên gia nước ngoài, giáo sư Dindo Manhit cũng nói rằng: “Philippines không phải là quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng bởi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của các quốc gia khác và thậm chí sử dụng vị trí Chủ tịch ASEAN năm 2017 để kết hợp giải quyết vấn đề. Tuy nhiên vấn đề nằm ở việc chính phủ Philippines hiện tại có tích cực thúc đẩy việc này hay không."

Trong khi thừa nhận rằng cách tiếp cận của Tổng thống Duterte có một mặt tích cực, ông nhấn mạnh rằng điều này nên được kết hợp bằng việc bảo vệ mạnh mẽ lãnh thổ của đất nước cũng như tiếp tục quan tâm đến các mối quan hệ với các nước khác để đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

Một năm kể từ khi Tòa án Trọng tài Thường trực Liên hợp quốc ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, các chuyên gia nước ngoài chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte vì ông lựa chọn biện pháp không đề cập nhiều tới phán quyết của Tòa án quốc tế trong quan hệ với Trung Quốc với mong muốn nhận được các khoản đầu tư từ nước này để phát triển cơ sở hạ tầng của mình.

Theo Chiến Trần (Vietnam+)