.

Qatar phản hồi Kuwait về bản yêu sách của các nước Arab và vùng Vịnh

Thứ Ba, 04/07/2017, 09:20 [GMT+7]

Hãng thông tấn KUNA của Kuwait cho biết, trong chuyến thăm ngày 3-7 tới Kuwait, nước trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani đã chuyển tới Quốc vương nước chủ nhà Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah "thông điệp phản hồi" của Doha liên quan đến bản yêu sách của các nước Arab và vùng Vịnh.

>> Căng thẳng tại vùng Vịnh: Qatar bác bỏ yêu sách của các nước Arab

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani trong cuộc họp báo tại Doha ngày 8/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani trong cuộc họp báo tại Doha ngày 8/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong cuộc tiếp kiến Quốc vương Kuwait Al-Sabah, ông Al-Thani đã chuyển thông điệp của Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani, trong đó có phản hồi của Doha liên đến những đòi hỏi của các nước Arab.

Tuy nhiên, nội dung chi tiết của thông điệp hiện chưa được công bố.

Giới phân tích cho rằng việc chấm dứt hỗ trợ cho các tổ chức khủng bố như Anh em Hồi giáo, đóng cửa kênh tryền hình Al-Jazeera, hạ cấp quan hệ với Iran, cũng như đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Qatar là những yêu cầu chủ chốt trong bản yêu sách mà các nước Arab đưa ra với Qatar.

Trong khi các nước Arab và vùng Vịnh tuyên bố bản yêu sách của họ là không thể đàm phán, Ngoại trưởng Qatar al-Thani cho rằng "tối hậu thư" của Saudi Arabia và các đồng minh không nhằm mục đích giải quyết vấn đề khủng bố, mà là xâm phạm chủ quyền và làm suy yếu Doha.

Với các nỗ lực hòa giải của Kuwait, các nước Arab và vùng Vịnh ngày 2-7 đã nhất trí gia hạn "thời hạn chót" thêm 48 giờ nữa để Doha thực hiện các yêu cầu của những nước này.

Tuy nhiên, sau hạn chót mới, nếu Qatar không chấp nhận các yêu cầu trên, nước này có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới liên quan đến kinh tế từ các nước Arab, trong bối cảnh các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hàng không... của Qatar đã và đang hứng chịu nhiều hiệu ứng tiêu cực từ sự phong tỏa kinh tế hiện nay.

Theo TTXVN/Vietnam+