.

"Triều Tiên sẽ bị cô lập nếu tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân"

Thứ Năm, 27/04/2017, 20:21 [GMT+7]

Theo hãng thông tấn Yonhap ngày 27-4, ứng cử viên hàng đầu tranh cử Tổng thống Hàn Quốc hiện nay, ông Moon Jae-in, cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt thêm với tình trạng cô lập và mối quan hệ với Hàn Quốc sẽ tiếp tục bị ngừng trệ nếu Bình Nhưỡng tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân.

Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Getty Images)
Ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Getty Images)

Ông Moon cho biết: “Nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 thì sẽ không thể có đối thoại liên Triều trong một khoảng thời gian. Xét đến nhiệm kỳ tổng thống duy nhất kéo dài 5 năm, thực sự sẽ rất khó để cải thiện mối quan hệ liên Triều dưới chính quyền mới của Hàn Quốc. Tôi cảnh báo mạnh mẽ Triều Tiên rằng một vụ thử hạt nhân sẽ chỉ đưa nước này tới tình trạng bị cô lập và khó khăn, cũng như đe dọa việc duy trì chế độ của họ."

Nhiều nhà phân tích cho rằng phát biểu trên dường như là để đưa ra một tín hiệu với các cử tri trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc vào ngày 9-5 tới.

Theo đó, ngay cả một chính quyền mới theo đường lối tự do dưới sự lãnh đạo của ông Moon cũng sẽ không chấp nhận cách hành xử của Triều Tiên. Lâu nay ông Moon vẫn bị những người theo đường lối bảo thủ cho là có lập trường mềm mỏng với Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, ứng cử viên này cũng đưa ra ý tưởng về một tiến trình toàn diện và theo từng giai đoạn cho việc hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, ký kết hiệp định hòa bình song song với việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo Vietnam+