.

Thái Lan tìm kiếm hợp đồng nhân lực đánh cá với các nước CLMV

Thứ Ba, 04/04/2017, 21:53 [GMT+7]

Một quan chức Bộ Lao động nước này cho biết đang tìm kiếm các hợp đồng liên chính phủ (G2G) với Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) để giải quyết vấn đề thiếu lao động trong ngành đánh bắt cá.

Ảnh minh họa. (Nguồn: jurist.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: jurist.org)

Theo Cục trưởng Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động Thái Lan, ông Waranon Pitiwan, một số lượng lớn lao động nhập cư không đăng ký lấy giấy phép lao động trong thời gian đăng ký gần đây. Những lao động này tìm cách di chuyển địa điểm hoặc lao động bất hợp pháp.

Điều này tạo ra nhu cầu về nguồn nhân lực. Trung tâm Chống đánh bắt bất hợp pháp (CCCIF) sẽ sớm gặp Cục Biển, Cục Thuỷ sản, Bộ Lao động và Hải quân Hoàng gia Thái Lan để tìm giải pháp cho vấn đề này.

Theo ông Waranon Pitiwan, một trong những biện pháp khắc phục ban đầu là tiến hành đàm phán với các quốc gia CLMV ký các thoả thuận G2G về việc đưa trực tiếp người lao động từ các nước này vào làm việc trong ngành đánh bắt hải sản ở Thái Lan.

Ông Waranon cho rằng khối lượng công việc lớn và phải ra khơi trong một thời gian dài là những nguyên nhân chính cản trở người lao động di cư làm việc trong ngành. Chủ sử dụng lao động nên cân nhắc đưa ra ưu đãi hấp dẫn cho người lao động.

Ông Waranon kêu gọi người lao động nhập cư không có giấy phép lao động đăng ký với cơ quan chức năng, đồng thời nhấn mạnh cam kết của chính phủ xóa bỏ tình trạng lao động bất hợp pháp ở Thái Lan trong vòng một năm.

Theo TTXVN/Vietnam+