.

Mỹ thông báo với Nhật Bản về phương án tấn công Triều Tiên

Thứ Tư, 12/04/2017, 08:17 [GMT+7]

Theo Kyodo, ngày 11-4, các nguồn tin ngoại giao cho biết trước cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Mỹ hồi đầu tháng 4, Mỹ đã nói với Nhật Bản rằng nước này có thể phải tiến hành phương án quân sự đối với Triều Tiên nếu Trung Quốc không tăng cường sức ép để Bình Nhưỡng kiềm chế các tham vọng hạt nhân và tên lửa.

Tàu sân bay USS Carl Vinson đang được Mỹ điều đến khu vực bán đảo Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)
Tàu sân bay USS Carl Vinson đang được Mỹ điều đến khu vực bán đảo Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)

Theo các nguồn tin trên, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ đã giải thích với giới chức Nhật về phương án trên khi hai bên gặp nhau trong tháng 4, đồng thời lưu ý rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ thể hiện lập trường này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Quan chức này nói rõ rằng chỉ có 2 phương án đối phó với Triều Tiên - một là Trung Quốc tăng cường sức ép, hai là Mỹ phải tấn công.

Các nguồn tin cho biết thêm, những tuyên bố từ phía quan chức Mỹ đã khiến Chính phủ Nhật Bản nghiêng về quan điểm rằng một cuộc tấn công quân sự ngày càng trở thành phương án thực tế đối với Mỹ.

Trong khi đó, theo Reuters, ngày 11-4, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Triều Tiên vào diện "chú ý rõ ràng" rằng ông sẽ không dung thứ các hành động của nước này.

Trước đó, trên trang Twitter, ông Trump tuyên bố: "Triều Tiên đang tìm kiếm rắc rối. Nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ (Mỹ), điều đó sẽ rất tốt. Nếu không chúng ta sẽ giải quyết vấn đề mà không cần có họ".

Được hỏi về tuyên bố của tổng thống, người phát ngôn Spicer cho hay: "Tổng thống không phải là người lên tiếng công khai biện pháp phản hồi... Ông đã làm rõ với Triều Tiên rằng... các hành động của họ liên quan đến việc phóng tên lửa là không thể dung thứ. Điều cuối cùng chúng ta muốn thấy là một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân có thể đe dọa bờ biển Mỹ hay bất cứ đất nước nào khác".

Theo Vietnam+