.

Mỹ đẩy nhanh kế hoạch trừng phạt sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Chủ Nhật, 30/04/2017, 14:19 [GMT+7]

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đẩy nhanh kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Tàu hải quân của Mỹ, Hàn Quốc trong một cuộc tập trận. (Nguồn: Yonhap)
Tàu hải quân của Mỹ, Hàn Quốc trong một cuộc tập trận. (Nguồn: Yonhap)

Trao đổi với hãng tin Anh Reuters ngày 29-4, một quan chức Mỹ giấu tên nhận định với việc Triều Tiên có những động thái mang tính thách thức bất chấp sức ép từ phía Mỹ và Trung Quốc - đồng minh chủ chốt của Bình Nhưỡng, Washington có thể sẽ tiến hành các cuộc diễn tập hải quân mới và triển khai thêm tàu và máy bay tại khu vực xung quanh bán đảo Triều Tiên nhằm phô diễn sức mạnh.

Cũng theo quan chức này, vụ phóng tên lửa đạn đạo mới đây của Bình Nhưỡng là một hành động "khiêu khích" đã được lường trước trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 9/5 tới, và sau vụ việc này, Tổng thống Trump có thể hối thúc Trung Quốc thể hiện vai trò hơn trong việc kiềm chế Triều Tiên.

Ngoài ra, quan chức trên cũng để ngỏ khả năng Mỹ sẽ xúc tiến việc đưa ra một gói các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên trong những ngày tới, trong đó có thể nhằm vào các thể chế tài chính và các công ty "bình phong" tại Triều Tiên cũng như Trung Quốc.

Mặc dù Tổng thống Trump đánh giá cao nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng, song quan chức này nhận định rằng Bắc Kinh vẫn "cần phải vạch ra một giới hạn" với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa.

Các phương án quân sự có thể được cân nhắc bao gồm việc tiếp tục triển khai lực lượng Mỹ trong khu vực nhằm kiềm chế Triều Tiên và trấn an đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không tiến hành các cuộc không kích quân sự, vốn có nguy cơ dẫn đến việc Triều Tiên trả đũa và gây nhiều thiệt hại cho cả Nhật Bản, Hàn Quốc cùng các lực lượng Mỹ đang đồn trú tại hai quốc gia đồng minh ở Đông Bắc Á này.

Trước đó rạng sáng 29-4, các nguồn tin quân sự Mỹ và Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thử một tên lửa đạn đạo từ một địa điểm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, song vụ thử dường như đã thất bại.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) hiện vẫn đang phân tích tình hình, đồng thời khẳng định quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ về khả năng Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích và Seoul sẽ duy trì thế phòng thủ. Trong khi đó, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, tên lửa Triều Tiên dường như đã nổ tung chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Giới chức quốc phòng Mỹ cho rằng nhiều khả năng tên lửa đạn đạo Triều Tiên vừa sử dụng là tên lửa tầm trung KN-17, được phóng đi từ bãi thử Bukchang, bay khoảng 30-40km trước khi rơi xuống vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của quân đội Mỹ xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo, nhưng tên lửa này không vượt ra ngoài lãnh thổ Triều Tiên và không gây ra mối đe dọa tới Bắc Mỹ.

Theo TTXVN/Vietnam+