.

Ông Donald Trump "sẽ đảo ngược chính sách đối ngoại của Mỹ"

Thứ Sáu, 20/01/2017, 15:34 [GMT+7]

Cựu Thủ tướng Canada Stephen Harper ngày 19-1 cho rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ đảo ngược chính sách đối ngoại của Mỹ đã được duy trì suốt 7 thập kỷ qua, ám chỉ tới những tuyên bố của ông Trump về NATO, thương mại tự do và hội nhập châu Âu.

Cựu Thủ tướng Canada Stephen Harper. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cựu Thủ tướng Canada Stephen Harper. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Đối thoại Raisina với chủ đề “Hiện trạng bình thường mới: Chủ nghĩa đa phương nhiều phân cực,” cựu Thủ tướng Harper cho rằng nước Mỹ dưới thời của Tổng thống đắc cử Trump sẽ chỉ hợp tác với các đồng minh và đối tác khi họ sẵn sàng đi vào những vấn đề thực chất.

Theo ông, việc người dân Mỹ quyết định lựa chọn một gương mặt phi chính trị làm ông chủ Nhà Trắng tương lai khiến cho chính sách đối ngoại của Mỹ trở nên bấp bênh hơn và dư luận đến nay vẫn chưa thể đoán định được tương lai chính sách đối ngoại của Mỹ dù ngày nhậm chức của ông Trump đã đến rất gần.

Ông Harper đưa ra nhận định trên sau khi ứng viên được Tổng thống đắc cử Trump lựa chọn làm Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross quả quyết rằng không ai có thể tác động được đến ông ta và rằng Mexico và Canada sẽ phải đối mặt với các cuộc thảo luận thương mại khó khăn với Mỹ.

Wilbur Ross cũng khẳng định Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ là một trong những việc làm ưu tiên đầu tiên của chính phủ mới, báo hiệu những thay đổi sâu rộng hơn nhiều so với cách nhìn của Canada hiện nay.

Trước đó, sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ sẵn sàng đàm phán lại với Mỹ về thương mại tự do.

Chính phủ Canada cũng rất nỗ lực hợp tác chặt chẽ với nhóm cố vấn thân cận của ông Trump trong một loạt vấn đề, nhất là về thương mại.

Theo TTXVN/Vietnam+