.

Cơ quan điều tra Hà Lan khẳng định tên lửa bắn rơi MH17 tới từ Nga

Thứ Năm, 29/09/2016, 08:51 [GMT+7]

Một cuộc thẩm vấn hình sự liên quan đến tai nạn của máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 đã được khởi động, để điều tra 100 người về vụ tấn công bằng tên lửa vào chiếc máy bay khi nó đi qua phía Đông Ukraine cách nay 2 năm.

Hiện trường chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ. (Nguồn: Reuters)
Hiện trường chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ. (Nguồn: Reuters)

Các điều tra viên cho biết hệ thống phóng tên lửa BUK đã được chuyển từ Nga tới Ukraine, và quả tên lửa bắn đi từ một cánh đồng ở miền đông nước này, tại thời điểm đó đang thuộc quyền kiểm soát của các tay súng ly khai với quan điểm thân Nga.

Tên lửa đã bắn trúng chiếc máy bay Boeing 777, khi nó đang trên đường​ từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, làm tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng, gồm 196 công dân Hà Lan.

"Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy vị trí mà quả tên lửa BUK được bắn đi nằm trên khu vực thuộc quyền kiểm soát của những người ly khai,” Wilbert Paulissen, trưởng nhóm điều tra của cảnh sát Hà Lan cho biết.

Theo các công tố viên Hà Lan, cuộc điều tra phối hợp đã “xác định được khoảng 100 người có thể có liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 hoặc ​tham gia vận chuyển hệ thống tên lửa BUK-TELAR.”

Điều tra viên trưởng Fred Websterbeke cho biết, những người này được cho là đã “đóng vai trò tích cực” trong việc vận chuyển hệ thống tên lửa được dùng để bắn rơi ​MH17.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng những người bị điều tra chưa chính thức được coi là nghi phạm.

Các điều tra viên cũng không tiết lộ tên của bất cứ người nào, nhưng đã công bố thông tin cụ thể về hệ thống tên lửa được sử dụng.

“Dựa trên cuộc điều tra hình sự, chúng tôi kết luận rằng​ MH17 đã bị bắn hạ bởi một tên lửa BUK thuộc loại 9M83," Paulissen cho biết và nói thêm rằng sau đó, hệ thống tên lửa này “đã được chuyển lại về Nga.”

​Phía Nga vẫn tiếp tục phủ nhận cáo buộc liên quan đến thảm họa MH17. Thứ hai vừa rồi, chính phủ Nga đã công bố một bức ảnh radar cho thấy không có quả tên lửa nào được bắn đi từ vùng lãnh thổ do quân nối dậy chiếm đóng có thể trúng vào máy bay.

Người phát ngôn của điện Kremlin, Dmitry Peskov, khẳng định Nga đã cung cấp “tất cả thông tin” mà các điều tra viên cần cân nhắc.

“Thông tin không có gì đáng ngờ, và dựa theo những số liệu đó, không có quả tên lửa nào cả. Vì thế nếu có, thì tên lửa có thể đã được bắn đi từ một vùng lãnh thổ khác,” ông Peskov phát biểu.

Thảm kịch MH17 khiến Liên minh châu Âu thắt chặt các lệnh trừng phạt với Nga. Tuy nhiên Nga và quân ly khai ở Đông Ukraine một mực phủ nhận bất cứ vai trò nào trong vụ việc này, đồng thời đổ lỗi cho các lực lượng của chính phủ Ukraine.

Theo Mai Nguyễn (Vietnam+)