.

3 nước ASEAN họp bàn Bộ quy trình phối hợp chuẩn về an ninh biển

Thứ Sáu, 27/05/2016, 07:30 [GMT+7]
Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Merican. (Nguồn: nst.com.my)
Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Merican. (Nguồn: nst.com.my)

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 26-5, các quan chức cấp cao của Malaysia, Indonesia và Philippines đã tiến hành họp phiên kỹ thuật đầu tiên về việc xây dựng Bộ quy trình phối hợp chuẩn (SOP) trong việc phối hợp tuần tra trên khu vực biển Sulu và Celebes.

Đây là phiên họp đầu tiên triển khai các nội dung của Tuyên bố chung đạt được giữa ba nước ngày 5/5 vừa qua về việc phối hợp tuần tra chung trên biển nhằm giải quyết các thách thức an ninh như nạn cướp biển, bắt cóc…đang gia tăng trên vùng biển giáp ranh giữa ba nước.

Xây dựng SOP là một trong 4 nội dung của bản Tuyên bố chung. Các nội dung còn lại bao gồm: Tiến hành phối hợp tuần tra trên biển ở khu vực biển Sulu và Celebes; Tiến hành ngay lập tức việc giúp đỡ người và tàu thuyền gặp nạn tại khu vực biển này; Thiết lập cơ quan đầu mối quốc gia để tạo thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin và tin tức tình báo. Một đường dây nóng cũng được thiết lập để việc phối hợp được nhanh và kịp thời hơn trong trường hợp khẩn cấp và xuất hiện các mối đe dọa an ninh.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Merican, SOP hoàn thành sẽ đảm bảo cho việc phối hợp tuần tra giữa ba nước được thực hiện trên thực địa.

Theo TTXVN/Vietnam+