.

Ngoại trưởng Nga: Vụ bắn rơi máy bay là "hành động có chủ đích"

Thứ Năm, 26/11/2015, 15:44 [GMT+7]

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25-11 đã có cuộc điện đàm nội dung chủ yếu liên quan vụ máy bay tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga.

>> Nga không "tiến hành chiến tranh" với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ Su-24

Máy bay Sukhoi Su-24M của Nga hạ cánh xuống sân bay quân sự Hmeymim, gần thành phố Latakia ngày 15-10 vừa qua. (Ảnh: Reuters/TTXVN)
Máy bay Sukhoi Su-24M của Nga hạ cánh xuống sân bay quân sự Hmeymim, gần thành phố Latakia ngày 15-10 vừa qua. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Hãng tin Nga TASS dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ phẫn nộ về vụ việc trên, cho rằng đó là "hành động thù địch có chủ đích," đồng thời cảnh báo hành động này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ giữa hai nước.

Ông Lavrov nêu rõ Nga không có ý định phát động chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ, quan hệ với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi, tuy nhiên Moskva sẽ “đánh giá lại một cách nghiêm túc” các quan hệ với Ankara.

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh việc các phần tử khủng bố sử dụng lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công tại Syria.

Ngoài ra, theo ông Lavrov, giữa Trung tâm chỉ huy quốc phòng của Nga và Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập dường dây nóng nhưng đã không được phía Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng trước cũng như sau vụ tấn công trên.

Ngoại trưởng Nga bày tỏ hy vọng vụ tấn công này sẽ không được sử dụng như một cái cớ để đưa ra ý tưởng thiết lập vùng cấm bay ở phía Bắc Syria, khu vực mà ông cho là có hàng nghìn phần tử khủng bố và cơ sở hạ tầng của chúng.

Ông Lavrov cũng tuyên bố giới chức Nga không có kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng không có kế hoạch đón tiếp giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng tiếp xúc.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu bày tỏ lấy làm tiếc về một phi công Nga hy sinh trong vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ, tuy nhiên biện minh rằng hành động của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ là để bảo vệ không phận.

Liên quan cuộc điện đàm, các phương tiện truyền thông dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa thuận về một cuộc gặp trực tiếp.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bác bỏ tuyên bố trên, cho biết Ngoại trưởng Lavrov chưa chấp thuận đề nghị của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc gặp trực tiếp.

Theo TTXVN/Vietnam+