.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tích cực giúp dân khắc phục hậu quả bão số 10

Thứ Hai, 18/09/2017, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước sự tàn phá nặng nề của bão số 10, những ngày qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều đoàn công tác đến kiểm tra, chỉ đạo các Đồn Biên phòng trên hai tuyến biên giới thống kê thiệt hại, triển khai công tác giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả.

>> Công an tỉnh tập trung lực lượng giúp dân sau bão

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng 16-9, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai 2 tổ công tác với 100 cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho các địa phương Minh Hoá, Quảng Trạch để giúp nhân dân khắc phục thiệt hại sau bão.

Các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch lợp lại nhà bị tốc mái do bão.
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh giúp người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) lợp lại nhà bị tốc mái do bão.

Đến ngày 17-9, BĐBP tỉnh vẫn tiếp tục huy động 100 cán bộ chiến sĩ toả về các xã vùng Roòn của huyện Quảng Trạch và địa bàn Tuyên Hoá để giúp nhân dân dựng lại nhà cửa bị tốc mái, giải phóng giao thông, vệ sinh môi trường, sửa sang trường học...

Có mặt tại xã Quảng Đông sáng 17-9, bà Nguyễn Thị Lực, 65 tuổi (thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch), sống cùng đứa cháu nội vừa mới được BĐBP giúp lợp lại nhà sau bão số 10 mừng rỡ khoe: "Tui tuổi già sức yếu, nhà nghèo, đang sống cùng đứa cháu nội học mầm non (bố mẹ cháu đang làm ăn ở miền Nam).

Mấy tháng nay chân bị đau nhức, đi lại khó khăn. Bão số 10 tràn vào, hai mệ cháu dắt nhau chạy sang nhà hàng xóm trú nhờ. Khi bão tan, hai mệ cháu dắt nhau về lại nhà thì thấy mái ngói bay mất, đồ đạc bay tứ tung, ướt nhoẹt. Mấy hôm nay bà cháu cứ loay hoay không biết phải làm gì, rất may từ chiều qua tới sáng nay, có các chú bộ đội đến giúp đỡ lợp lại mái nhà, dọn dẹp đồ đạc, vệ sinh nhà cửa.

Trời nắng gắt, thấy các chú bộ đội làm việc vất vả, hai mệ cháu ra quán mua mấy gói bánh, kẹo và bình nước lọc về... đãi khách. Rứa mà các chú ấy chỉ uống vài ngụm nước, còn bánh, kẹo thì không ăn mà nhường lại cho hai bà cháu. Gia đình mang ơn bộ đội nhiều quá, chẳng biết lấy gì để trả công cho xứng đây...".

Trường hợp bà Lực mới chỉ là 1 trong nhiều trường hợp ở xã Quảng Đông đã được các chiến sỹ BĐBP giúp đỡ lợp lại mái nhà sau bão số 10.

Các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh gúp dân don dẹp sau bão
Cán bộ, chiến sỹ BĐBP giúp dân dọn dẹp sau bão.

Thượng tá Lê Văn Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Roòn cho biết: Từ ngày 15-9 đến nay, chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng toả về các địa bàn do đơn vị phụ trách để giúp nhân dân khắc phục hậu quả của bão.

Trước thời điểm bão số 10 xảy ra, đơn vị đã tiến hành di dời trên 60 hộ ở thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú đến những nơi cao ráo (trong đó có 20 hộ, với 40 khẩu đến tại Đồn) trú tránh bão. Khi bão tan, đơn vị đã nhanh chóng bố trí lực lượng, phương tiện giúp Trường tiểu học Quảng Phú và hai trường mầm non và THCS xã Cảnh Dương cùng 1 hộ gia đình chính sách khắc phục hậu quả của bão số 10.

Đặc biệt, từ ngày 16-9 đến trưa nay, Đồn Biên phòng Roòn đã cùng với các cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường về triển khai công tác giúp người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông lợp lại nhà cửa bị bão làm tốc mái. Tính đến nay, lực lượng biên phòng đã giúp thôn Vĩnh Sơn lợp lại trên 50 nhà dân bị tốc mái do bão...

Các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh gúp dân don dẹp sau bão
Cơ sở hạ tầng của Đồn Biên phòng Roòn bị bão số 10 làm tốc mái.

Chỉ tay về phía 1 dãy nhà hội trường và 1 dãy nhà chỉ huy của Đồn Biên phòng Roòn đã bị bão số 10 làm tốc mái, Thượng tá Lê Văn Sơn nói: Các chú xem, tài sản của đơn vị đã bị bão số 10 phá tan hoang. Tất cả 3 công trình phụ, khu tăng gia sản xuất... của đơn vị cũng hư hỏng nặng do bão gây nên. Hiện tại, đơn vị chỉ mới tiến hành khắc phục tạm thời để tập trung thời gian, nhân lực toả về các địa bàn giúp nhân dân khắc phục hậu quả của bão số 10. Mấy hôm nay mất điện nên không có nước để phục vụ các chiến sỹ tắm, giặt sau mỗi buổi giúp dân. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi dừng công việc...

Minh Long