.

Bộ đội về làng

Thứ Hai, 26/09/2016, 07:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong suốt cả quãng đường dài cùng đoàn công tác của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh uỷ lên với bà con thôn Thanh Hưng dưới trời mưa tầm tã, tôi cứ ngẫm ngợi mãi: Mưa thế này thì bộ đội làm gì, liệu có giúp được dân theo kế hoạch “hành quân dã ngoại” đã xác định...

Và rồi, mọi băn khoăn thắc mắc của tôi lập tức được giải toả khi được tận mắt chứng kiến hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn bộ binh 42, Trung đoàn BB 996 bất chấp mưa gió, vẫn “áo mưa, mũ cối” thực hiện những phần việc “có thể làm được dưới mưa”  cho kịp tiến độ đã xác định... Thế nên, đất trời thì buồn mà lòng người lại hân hoan.

Hai thôn Thanh Hưng 1, 2 nằm về phía bắc xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, là địa bàn thuộc diện chính sách 135. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực phấn đấu của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của bà con nhân dân có phần ổn định nhưng vẫn chưa hết đói nghèo.

Hạ tầng cơ sở ở địa bàn vẫn còn nhiều thiếu thốn; thu nhập của bà con nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng diện tích đất sản xuất lại quá ít so với tổng diện tích đất tự nhiên; trình độ dân trí còn thấp, lại không đồng đều; 100% bà con theo đạo Thiên chúa... Từ những khó khăn trên, sau quá trình khảo sát, Trung đoàn bộ binh 996 đã quyết định chọn hai thôn Thanh Hưng 1, 2 để hành quân dã ngoại, vận động quần chúng...

Chiến sỹ Trung đoàn 996, nạo vét kênh mương, thu dọn rác thải dưới trời mưa.
Chiến sỹ Trung đoàn 996, nạo vét kênh mương, thu dọn rác thải dưới trời mưa.

Từ ngày có các anh bộ đội về, làng quê rộn ràng, vui vẻ hẳn lên. Theo các phần việc đã được xác định, 45 cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã không quản ngại nắng mưa vất vả, giúp dân làm việc. Khi trời nắng ráo thì tranh thủ huy động lực lượng tháo dỡ, cải tạo nền đất nhà văn hoá thôn đã bị xuống cấp; đổ bê tông sân trường cho các em nhỏ; cải tạo nhà cho một số gia đình có công với cách mạng; lúc mưa thì tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân; thăm, tặng quà các cháu học sinh giỏi và gia đình chính sách hay tranh thủ nạo vét kênh mương, thu dọn rác thải, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân...

Với ý chí đã được tôi luyện và tình cảm quân dân cá nước, các anh không nề hà bất cứ việc gì và đã làm thì làm đến nơi, đến chốn. Trung sỹ Nguyễn Thanh Hải, là chiến sỹ Tiểu đội 3, Trung đội 2, Đại đội 1 bộc bạch: tuy công việc có phần vất vả do ảnh hưởng của thời tiết, việc vận chuyển bùn đất, rác thải chủ yếu bằng các dụng cụ thô sơ và rác thải ở đây chủ yếu là rác thải sinh hoạt đã xú uế, bốc mùi... nhưng chúng tôi xác định đã hứa giúp dân thì phải giúp hết sức có thể để khỏi phụ niềm tin của dân...

Nâng niu, quý trọng tình cảm của bộ đội gửi gắm, các anh cán bộ thôn, xã bàn luôn, ngay sau khi bộ đội rút quân về, các anh sẽ cho họp dân để khoán cho các hộ gia đình chịu trách nhiệm giữ gìn thành quả mà bộ đội đã giúp, nhất là việc giữ gìn vệ sinh dọc tuyến kênh mương mà bộ đội đã chung tay dọn dẹp...

Sau gần 1 tuần dã ngoại, làm công tác dân vận, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn bộ  binh 42 đã hoàn thành các phần việc đã được xác định, trong đó, tiêu biểu là đã phát quang, nạo vét được hơn 1.000 mét kênh mương nội đồng; đổ hơn 300m2 bê tông sân Trường mầm non Cổ Giang; san ủi, vận chuyển hàng chục mét khối đất đá sân vườn và tu sửa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách; khám, cấp thuốc miễn phí cho 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng 10 suất quà cho các cháu học sinh giỏi, các gia đình chính sách với tổng số 3 triệu đồng trích từ Quỹ tiết kiệm tình nghĩa của đơn vị và tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ Môi trường cho hàng trăm lượt bà con nhân dân địa phương. Ngoài ra, trong quá trình ăn ở, sinh hoạt cùng bà con, cán bộ, chiến sỹ còn tranh thủ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và vận động bà con xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân...

Được biết, trong năm 2016, cùng với đợt hành quân dã ngoại tại bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung thì đây là lần thứ hai, đơn vị đến với huyện Bố Trạch. Và điều đặc biệt hơn là ở đâu, các anh cũng gửi gắm những tình cảm, trách nhiệm thật đặc biệt với bà con nhân dân. “Đi dân nhớ, ở dân thương” có lẽ  lá khái quát đầy đủ nhất.

Có thể, những nơi các anh ở lại không lâu, những phần việc các anh làm được là chưa nhiều nhưng các anh đã góp phần cùng với cấp uỷ, chính quyền các cơ sở làm chuyển biến một bước nhận thức của bà con, để bà con có thể tự giác phát huy nội lực xoá đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu bền vững trên chính quê hương mình... Và đó mới chính là mục đích sâu xa mà cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình muốn gửi gắm mỗi khi họ về với nhân dân. Hình ảnh những chiến sỹ giúp dân như thế sẽ mãi ở lại, đằm sâu trong ký ức mỗi một chúng ta.

Lan Anh

Đánh giá kết quả phong trào thi đua quyết thắng đợt 3 năm 2016

Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phong trào thi đua quyết thắng đợt 3 năm 2016. 

Với chủ đề “Làm theo lời Bác, ra sức rèn đức luyện tài, lập công xuất sắc”, phong trào thi đua quyết thắng đợt 3 năm 2016 được cấp uỷ, chỉ huy và hội đồng thi đua khen thưởng các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực trên từng nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể.

Chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được nâng lên, đặc biệt là công tác tham mưu tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Minh Hoá, tham mưu tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng, tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh Dự bị động viên...

Phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác Đảng, công tác chính trị và công tác hậu cần, kỹ thuật, tài chính. Đến thời điểm này, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành tốt công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị năm 2016 cho các đối tượng; tham gia có chất lượng hội thi báo cáo viên tuyên truyền viên pháp luật cấp Quân khu và liên hoan truyền hình toàn quân 2016 (100% tác phẩm tham gia đều đạt giải, gồm: 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 bằng khen). Tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng đợt 3 có các đơn vị: Phòng Chính trị, Ban CHQS các huyện Minh Hoá, Quảng Trạch.

Hội nghị đã xác định phát động phong trào thi đua đợt 4 năm 2016, từ 1-10-2016 – 31-12-2016 với chủ đề: “Tiếp bước truyền thống, sống có kỷ cương, làm theo gương sáng, giữ nghiêm kỷ luật”.

Trung Hiếu

12 đồng chí được công nhận bí thư chi bộ giỏi

Đảng uỷ Quân sự tỉnh vừa tổ chức hội thi bí thư chi bộ năm 2016. 18 thí sinh là những bí thư chi bộ tiêu biểu được tuyển chọn qua hội thi cấp cơ sở phải qua 3 phần thi bắt buộc gồm: viết dự thảo nghị quyết; nhận thức về công tác xây dựng Đảng và phần thi hệ thống sổ sách cấp chi bộ. Với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, các thí sinh đã tranh thủ thời gian, chủ động củng cố hệ thống sổ sách, tích cực nghiên cứu, ôn luyện theo định hướng của cấp trên.

Ở từng phần thi, các thí sinh cơ bản nắm vững mục đích, yêu cầu, lý luận về công tác xây dựng Đảng; bám sát nội dung câu hỏi, trình bày đúng, đủ từng nội dung, nhiều đồng chí có sự đầu tư nghiên cứu để hiểu sâu hơn về các vấn đề mới, nội dung mới, nhất là những vấn đề mới được bổ sung, quán triệt theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; hệ thống sổ sách cơ bản đúng quy cách quy định...

Kết quả, 100% thí sinh tham gia hội thi đạt khá, giỏi, trong đó tỷ lệ giỏi chiếm 66,67%. Ban tổ chức hội thi đã trao chứng chỉ bí thư chi bộ giỏi cho 12 đồng chí và tặng 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba cho 6 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại hội thi.

Ngọc Nhân

Tổ chức rút kinh nghiệm tập huấn công tác thư viện toàn quân năm 2016

Vừa qua, Thư viện Quân đội đã phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành hội nghị rút kinh nghiệm tập huấn công tác nghiệp vụ thư viện toàn quân năm 2016.

Tham gia lớp tập huấn có hơn 100 cán bộ, chiến sỹ nhân viên thư viện các quân chủng, binh chủng trong toàn quân. Trong thời gian tập huấn, các học viên đã được nghiên cứu, cập nhật những nội dung mới về nghiệp vụ công tác thư viện để đáp ứng kịp thời nhu cầu nghiên cứu, tra cứu, tìm hiểu và đọc sách của cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân cũng như làm cơ sở để các quân khu, quân chủng, binh chủng tổ chức tập huấn ở cấp mình. Nằm trong chương trình của hội nghị rút kinh nghiệm, ban tổ chức lớp tập huấn đã tổ chức cho các học viên tham quan Phòng truyền thống LLVT tỉnh, Thư viện Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và xem video clip giới thiệu sách do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện.

Tại hội nghị rút kinh nghiệm lớp tập huấn, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao sự cần thiết, bổ ích của những nội dung được học, đồng thời mong muốn Tổng cục Chính trị, mà cụ thể hơn là Thư viện Quân đội nên tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên thư viện vừa giao lưu, học hỏi, vừa cập nhật kiến thức mới về nghiệp vụ thư viện thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ.

Nhân dịp này, Thư viện Quân đội đã tặng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh 300 đầu sách và 5 giá sách. Về phía Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã tặng Thư viện Quân đội tập sách “Tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam quê hương Quảng Bình” do Tỉnh uỷ Quảng Bình và Đảng uỷ - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp biên soạn.

Hà Mi