.
Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12-7-1946 - 12-7-2016):

Lực lượng An ninh nhân dân, Công an Quảng Bình: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống

Thứ Năm, 07/07/2016, 06:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách đây 70 năm, ngày 12-7-1946, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, sự giúp đỡ to lớn của nhân dân, lực lượng An ninh nhân dân (ANND) Việt Nam đã tổ chức khám phá thành công vụ án phản cách mạng mà sào huyệt của địch đặt ở số 7 phố Ôn Như Hầu-Hà Nội, đập tan âm mưu đảo chính do liên minh phản cách mạng Quốc dân đảng, cấu kết với thực dân Pháp tiến hành.

Chiến công này là mốc son chói lọi, ghi dấu ấn trong lịch sử dân tộc, góp phần to lớn thúc đẩy tiến trình phát triển của cách mạng, mở đầu chặng đường vẻ vang của lực ANND. Với ý nghĩa to lớn đó, ngày 12-7 đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng ANND Việt Nam anh hùng.

Ra đời trong bão táp cách mạng Tháng Tám -1945 và trưởng thành cùng với lực lượng ANND trong cả nước, lực lượng An ninh Quảng Bình đã trải qua chặng đường xây dựng, chiến đấu và lớn mạnh theo từng giai đoạn của cách mạng; luôn luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của dân tộc và chiến công của lực lượng CAND, vì sự bình yên của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.

Ngay từ những ngày đầu của cách mạng Tháng Tám và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng An ninh Quảng Bình là mũi nhọn luồn sâu trong lòng địch thu thập tài liệu, nắm tình hình về âm mưu, hoạt động của địch để bảo vệ các vùng căn cứ du kích, bảo vệ hậu phương cách mạng và phục vụ cho cuộc kháng chiến lâu dài.

Cùng với các lực lượng khác thuộc Công an tỉnh luôn luôn bám dân, dựa vào dân để phát động các phong trào “Ba không”, “Bảo mật phòng gian” và xây dựng hệ thống cơ sở vững chắc trong các tầng lớp nhân dân. Dũng cảm, mưu trí trừng trị nhiều tên Việt gian đầu sỏ, nguy hiểm và nhiều tên tay sai đắc lực của Pháp.

Những chiến công như: phá tan tổ chức phản động “Việt kiến” ở Tuyên Hóa; bắt tên Phan Phước Nam, chỉ huy trưởng an ninh Quảng Trạch; tiêu diệt mật thám Trung kỳ Lê Hồng Đức, Trưởng ty an ninh ngụy Lưu Đức Trừng, Tỉnh trưởng Nguyễn Hữu Nhơn... đã rạng ngời trang sử của quê hương Quảng Bình “quật khởi”.

Sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược thắng lợi, Quảng Bình được giải phóng. Với nhiệm vụ tiếp quản, quản lý xã hội vùng mới giải phóng, lực lượng An ninh Quảng Bình đã nhanh chóng triển khai hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, kịp thời ổn định an ninh trật tự; phát hiện và bóc gỡ nhiều tổ chức gián điệp cài lại, gián điệp con thoi, phá vỡ nhiều tổ chức phản động như “Công nông cách mạng”, “Việt hưng phục quốc”; bắt giữ, xử lý kịp thời hàng trăm tên gián điệp, phản động nguy hiểm...

Ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.   Ảnh: Quang Văn
Ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Quang Văn

Những chiến công đó đã góp phần đắc lực bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ an toàn chuyến thăm Quảng Bình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống yên vui của nhân dân trong những năm đầu giải phóng.

Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, với vị trí là “Tiền tuyến của hậu phương miền Bắc”, “là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến miền Nam”, Quảng Bình trở thành “tọa độ lửa” của chiến tranh phá hoại miền Bắc, là trung tâm của các hoạt động chiến tranh tâm lý, gián điệp, biệt kích... của đế quốc Mỹ.

Trong những năm tháng cam go, thử thách và hy sinh ấy, lực lượng An ninh Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh gián điệp, biệt kích, chống phản động, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ an toàn các cuộc hành quân, trú quân, các chiến dịch vận chuyển hàng hóa; trở thành lực lượng xung kích trong công tác phòng không nhân dân, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, vận động nhân dân sản xuất, chiến đấu.

Cùng chung chiến hào chống Mỹ, chia lửa với các chiến trường, vì miền Nam ruột thịt, vì Trị Thiên thân yêu, hàng trăm các cán bộ chiến sĩ An ninh Quảng Bình đã chi viện cho chiến trường miền Nam, anh dũng trong chiến đấu, bất chấp hy sinh, góp phần cùng quân và dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Với đại thắng mùa xuân 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất, Bình Trị Thiên sum họp một nhà. Trong đội hình Công an Bình Trị Thiên, lực lượng An ninh Quảng Bình lại tiếp tục cuộc chiến đấu mới: Từng bước xây dựng, củng cố vùng mới giải phóng; làm tốt công tác quản lý, cải tạo ngụy quân, ngụy quyền; phát hiện và kịp thời đập tan âm mưu ngóc đầu dậy để chống phá cách mạng của bọn phản động; bóc gỡ nội gián, làm thất bại kế hoạch hậu chiến của địch, từng bước đánh thắng chiến tranh phá hoại nhiều mặt của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, xây dựng quê hương Bình Trị Thiên giàu đẹp.

Sau ngày tái lập tỉnh, với bao bộn bề, khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần quật khởi của quê hương "Hai giỏi", lực lượng An ninh đã tập trung ổn định tổ chức, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, sớm triển khai các mặt công tác nghiệp vụ; chủ động xây dựng các phương án kế hoạch phòng ngừa và giải quyết những tình huống nổi lên, chống các hoạt động thu thập tình báo, xâm nhập, vượt biên, chống bọn phản động lợi dụng tôn giáo, tuyên truyền chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng... đạt hiệu quả cao, góp phần giữ vững an ninh quốc gia trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong thời kỳ đổi mới, lực lượng An ninh Quảng Bình tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và chủ động triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả “Chiến lược an ninh quốc gia” và các chương trình, kế hoạch về công tác bảo đảm ANTT của Chính phủ và Bộ Công an.

Kịp thời đổi mới các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường lực lượng về cơ sở, địa bàn, tuyến, khu kinh tế, khu du lịch trọng điểm; nắm chắc tình hình hoạt động của các loại đối tượng trong nội địa; phát hiện, ngăn chặn và chủ động đánh địch từ xa. Chủ động tham mưu và trực tiếp giải quyết hiệu quả hàng trăm vụ việc liên quan đến an ninh xã hội, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa – tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh nội bộ...

Tổ chức bảo vệ tuyệt đối an toàn các lễ hội, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương; các đoàn cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc trên địa bàn tỉnh; bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Hàng năm đều tổ chức hội đàm và ký kết biên bản ghi nhớ với An ninh tỉnh Khăm Muộn và tỉnh Savannakhet (Lào), chủ động nắm chắc tình hình an ninh biên giới, góp phần thực hiện tốt chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước...

Những thành tích, chiến công đó đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho công cuộc xây dựng và phát triển mọi mặt của quê hương.

70 năm qua, lực lượng An ninh Quảng Bình vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, vừa tập trung xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức; luôn luôn trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, không ngại hy sinh gian khổ, đoàn kết cảnh giác, tận tụy trong công tác, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, nêu gương sáng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, được nhân dân tin yêu và mến phục.

Chiến công nối tiếp chiến công, lực lượng An ninh đã đóng góp to lớn cùng toàn lực lượng Công an Quảng Bình được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trong thời gian tới, tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều bất trắc, khó lường. Tình hình tranh chấp chủ quyền biên giới, lãnh thổ nhất là tình hình biển Đông diễn biến theo chiều hướng ngày càng căng thẳng; các thế lực thù địch và bọn phản động tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá, triệt để khai thác những khó khăn của đất nước, các sơ hở trong quản lý kinh tế, xã hội để thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, kích động bạo loạn, lật đổ.

Tình hình đó đặt ra cho lực lượng An ninh Quảng Bình những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Nhưng với truyền thống anh hùng được tôi luyện trong 70 năm qua, lực lượng An ninh Quảng Bình nhận thức sâu sắc vinh dự lớn lao và trách nhiệm nặng nề của mình trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, trình độ kiến thức và năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng toàn lực lượng Công an tỉnh giữ vững ANTT trong mọi tình huống, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của quê hương, đất nước.

Đại tá Phạm Ngọc Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình