Bình minh đảo La

Cập nhật lúc 17:33, Thứ Sáu, 30/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Thượng tá Cao Ngọc Thịnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Trạch nói qua điện thoại: "Chú có ý định ra đảo La thì sắp xếp công việc để đi nhé, thời tiết cuối năm khó lường lắm, không chờ được đâu. Gió mùa nó ùa về thì khó mà ra đảo…". Nhìn ra phía biển thấy nhiều mây đen, quả là thời tiết không được lý tưởng cho một chuyến ra đảo nhưng chúng tôi vẫn quyết định lên đường.

Vững vàng nơi biển đảo

Từ xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch đến đảo La chỉ khoảng 3 km, nhưng do thời tiết những ngày cuối năm không mấy thuận nên việc ra đảo tương đối vất vả. Được Ban CHQS huyện báo trước, anh em bộ đội trên đảo đưa thuyền vào bờ đón khách từ sáng sớm.

Điểm đón là một vùng có đá ngầm nên chúng tôi phải lên thuyền nhỏ tăng bo, dập dềnh trên những con sóng cả một hồi mới lên được tàu để ra đảo. Sau cái bắt tay thật chặt, thiếu úy Hồ Trọng Đại, Phân đội trưởng Phân đội đảo La, một người con của quê hương Quảng Đông anh hùng dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh đảo. Đại nói: "Với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ khu vực biển đảo và khu vực phía bắc Quảng Trạch, cán bộ, chiến sỹ Phân đội đảo La không chỉ bảo vệ bình yên cho vùng biển của Tổ quốc mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ an ninh trật tự, phục vụ cho phát triển kinh tế của quê hương".

Tuần tra bảo vệ đảo. Ảnh: A.T
Tuần tra bảo vệ đảo. Ảnh: A.T

Thong thả điểm những bước chân quanh đảo, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi ngắm nhìn quang cảnh tuyệt đẹp ở đây. Đảo xanh ngắt với cánh rừng phi lao vi vút được bàn tay nhiều thế hệ bộ đội dày công ươm trồng qua tháng năm, bao quanh bốn bề là biển bạc. Khuôn viên doanh trại sạch sẽ, ngăn nắp với 3 dãy nhà xen giữa bóng cây xanh. Phóng tầm mắt nhìn vào bờ, cảng biển Hòn La tấp nập tàu thuyền, những cần trục không ngừng nâng lên hạ xuống giải phóng hàng cho một con tàu trọng tải lớn. Chúng tôi như hiểu thêm ý nghĩa, vai trò của những người lính ngày đêm giữ đảo.

Phân đội phó Võ Hồng Phong cho biết: Chúng tôi luôn chú trọng huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu và trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Trong quá trình huấn luyện, học tập, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập luyện theo đúng nội dung đề ra. Nhiều năm trở lại đây, kết quả huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị đều có 100% cán bộ, chiến sỹ đạt yêu cầu, trong đó trên 80% đạt khá, giỏi, được Bộ CHSQ tỉnh và Ban CHQS huyện nhiều lần khen thưởng.

Vượt lên khó khăn

Rất trùng hợp, cùng đi trong chuyến công tác với chúng tôi có trung tá Nguyễn Quang Trung, nguyên là chỉ huy đảo từ khi Phân đội đảo La có quyết định tái thành lập vào tháng 7-1995. Trải qua nhiều cương vị, đơn vị công tác và hiện tại là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn dự bị động viên của Ban CHQS huyện Quảng Trạch, nhưng anh Trung vẫn còn nguyên ký ức của những ngày đầu cùng đồng đội ra "gác" đảo. "Điều kiện ban đầu khó khăn, vất vả lắm, đảo trống trơ, chỉ có một dãy nhà đã xuống cấp cho bộ đội ở. Với quyết tâm bám biển, bám đảo, cán bộ chiến sỹ bắt tay vào cuốc đá trồng cây xanh, xây dựng doanh trại. Điện không có, nước sinh hoạt thiếu, rau trồng không lên...Trải qua mười mấy năm xây dựng mới có được cơ ngơi như thế này"- anh Trung tâm sự.

"Cơ ngơi" hiện tại, như lời trung tá Nguyễn Quang Trung thì đã khác trước một trời một vực, nhưng theo những gì mà chúng tôi nhìn thấy thì cán bộ chiến sỹ trên đảo vẫn còn khó khăn lắm. Cơ sở vật chất của đơn vị được xây dựng gần chục năm nay, quanh năm chống chọi với gió biển, hơi muối nên hiện đã xuống cấp. Hệ thống bể hứng nước mưa bốn cái giờ chỉ còn 2 cái là sử dụng được. Chính vì vậy mà vào mùa đông, lượng mưa nhiều thì mới có đủ nước cho anh em sinh hoạt, còn mùa hè thì thiếu từ 3-4 tháng, phải khắc phục bằng cách vào bờ mua nước chở ra.

Công trình trình điện dùng năng lượng mặt trời được đầu tư năm 2007 hiện tại cũng xuống cấp, tích điện cả ngày cũng chỉ bảo đảm cấp điện cho 4 bóng đèn loại 12V, phục vụ cho phòng chỉ huy, phòng quản lý và phòng thông tin trong khoảng 3- 4 giờ/đêm, các phòng còn lại cán bộ chiến sỹ phải thắp đèn dầu. Điện không có nên chiếc tivi của đơn vị được cho "nghỉ phép" dài ngày. Vào những ngày nắng gắt và kéo dài anh em mới được một bữa... xem tivi, nhưng cũng đến hết thời sự là tắt ngúm. Bên cạnh đó, vì ở đảo nên điều kiện chợ búa, tiếp phẩm cũng rất khó khăn, cách trở, nhất là vào mùa mưa bão, anh em phải ăn đồ khô là chuyện bình thường.

Khó khăn là vậy, nhưng cán bộ chiến sỹ đảo La vẫn luôn vững vàng tay súng canh giữ biển đảo quê hương. Anh em đùm bộc, động viên nhau vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi lợn, bò, gà, vịt... để góp thêm vào bữa ăn cho bộ đội.

Ấm áp mùa xuân

Nghe chúng tôi hỏi chuyện ngày Tết ở đảo, chiến sỹ trẻ Cao Văn Tâm, quê Tân Hóa (Minh Hóa) chia sẻ: Chúng tôi làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, làm răng mà về được.

Vào dịp Tết, anh em vẫn bám đảo, ăn tết với nhau theo chế độ quy định. Cũng đầy đủ lắm, nào bánh chưng, mứt, kẹo, có cả mai, đào không thua gì đất liền đâu. Năm nào cũng có các đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện đến thăm, động viên, chúc tết anh em.

Gia đình ở đất liền thì được đại diện cấp ủy, chính quyền, đơn vị đến thăm hỏi, tặng quà nên chúng tôi cũng vợi bớt nỗi nhớ bạn bè, người thân trong những ngày Tết đến, xuân về. "Vui nhất là thường có các bạn đoàn viên thanh niên đến tặng quà, giao lưu văn nghệ, chia sẻ với những khó khăn vất vả của chúng tôi. Đây chính là những món quà xuân ý nghĩa nhất với lính đảo, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân và dân nơi đất liền với đảo La thân yêu"- chiến sỹ trẻ Võ Hồng Lân, quê Lộc Thủy (Lệ Thủy) góp lời.

                                                                                                            Anh Tuấn




,
.
.
.