.

Minh Hóa: Vì sao xảy ra tranh chấp đất tại khu vực Hung Chong?

.
09:14, Thứ Tư, 23/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Việc đất cấp cho doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng chồng lên đất sản xuất thực tế của người dân ở khu vực Hung Chong (xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa), đã xảy ra tranh chấp giữa những người có liên quan. Do vậy, rất cần các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ...

Theo đơn trình báo gửi các cơ quan chức năng, ông Đinh Tiến Đức ở thôn 2 Liêm Hóa (xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa) cho rằng, năm 2003, thực hiện chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc, chi bộ thôn đã có chủ trương giao đất ở khu vực Hung Chong cho một số gia đình trong thôn để trồng cây, riêng gia đình ông được giao hơn 1ha.

Sau khi tiếp nhận khoảnh đất này, gia đình ông Đức đã triển khai trồng tràm, bạch đàn... kết hợp chăn thả gia súc, đồng thời tiếp tục cải tạo để mở rộng diện tích canh tác lên gần 2ha. Đến nay, gia đình ông Đức đã thu hoạch tràm, bạch đàn được 2 đợt, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Đầu năm 2018, gia đình ông tiếp tục huy động máy móc đào gốc cây, dọn đá, cày xới đất để trồng cây vụ mới. Nhưng vào ngày 29-3-2018, ông Cao Văn Sáng (Giám đốc doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng Thành Công Danh-P.V) đến tranh chiếm khoảng 12.000m2 đất để xây dựng bãi khai thác đá, dù trước đó ông chưa nhận được thông báo về thu hồi đất và phương án đền bù tài sản trên đất của cấp có thẩm quyền.

Do vậy, ông Đức đã có đơn gửi chính quyền địa phương đề nghị doanh nghiệp phải mở cửa khu vực mỏ để gia đình ông vào kiểm tra máy móc, thu hoạch hoa lợi và trồng cây kịp thời vụ. Đồng thời, yêu cầu ông Sáng có trách nhiệm bồi thường máy móc, bò (nếu bị mất) và cây giống (tràm, bạch đàn), do gia đình ông Đức đã mua về mà không trồng được.

Vợ chồng ông Đinh Tiến Đức tại khu vực đất có tranh chấp với Doanh nghiệp Thành Công Danh.
Vợ chồng ông Đinh Tiến Đức tại khu vực đất có tranh chấp với Doanh nghiệp Thành Công Danh.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Cao Văn Sáng, Giám đốc doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng (VLXD) Thành Công Danh (gọi tắt là doanh nghiệp Thành Công Danh, có địa chỉ tại thôn 1 Tiền Phong, xã Trung Hóa) cho biết, gia đình ông đã kinh doanh trong lĩnh vực VLXD từ năm 2005. Đến năm 2007, qua một thời gian hoạt động, doanh nghiệp của ông tạm dừng sản xuất.

Sau đó, theo yêu cầu của các cơ quan chức năng nếu muốn khai thác VLXD dài hạn, thì ông phải hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến lĩnh vực này. Để đáp ứng các yêu cầu về khai thác mỏ, ông Sáng đã từng bước hoàn thiện hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo trình tự.

Tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Sáng cũng đã cung cấp một số văn bản có liên quan như: giấy phép thăm dò khoáng sản số 2065/GP-UBND, ngày 27-7-2015, của UBND tỉnh; quyết định số 1941/QĐ-UBND, ngày 21-10-2016, của UBND huyện Minh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đất khai thác và chế biến đá vôi làm VLXD thông thường tại ngầm Rinh, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa của Doanh nghiệp Thành Công Danh; biên bản giao đất trên thực địa; biên bản bàn giao mỏ...

Căn cứ các hồ sơ liên quan, ngày 12-3-2018, UBND tỉnh đã cấp cho Doanh nghiệp Thành Công Danh 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Trung Hóa có thời hạn đến ngày 26-7-2042 với mục đích sản xuất VLXD, làm đồ gốm.

Cụ thể: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ký hiệu 784961, tại thửa đất số 17, tờ bản đồ số 44, doanh nghiệp được cấp 34.026m2; tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ký hiệu 784618, thửa đất số 18, tờ bản đồ số 44, doanh nghiệp được cấp 15.058m2. Tiếp đó, ngày 2-4-2018, ông Cao Văn Sáng đã làm thủ tục thuê đất với cấp có thẩm quyền để khai thác đá vôi làm VLXD thông thường và làm hành lang an toàn, bãi chế biến đá tại xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa.

Theo hợp đồng thuê đất này, Doanh nghiệp Thành Công Danh được phép thuê đất với diện tích 49.084m2 (trong đó, khu vực khai thác 1,5ha; hành lang an toàn và bãi chế biến 3,4ha), vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo bản chỉnh lý địa chính thửa đất số 17, 18 tờ bản đồ địa chính số 44 xã Trung Hóa do Trung tâm quy hoạch tài nguyên (Sở Tài nguyên-Môi trường) lập ngày 4-12-2017 và Sở Tài nguyên-Môi trường duyệt ngày 8-12-2017.

Qua tìm hiểu, trong số diện tích đất cấp cho Doanh nghiệp Thành Công Danh sản xuất VLXD có sự chồng lấn lên diện tích đất do gia đình ông Đinh Tiến Đức đã sản xuất thực tế trước đó. Đây có lẽ là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp liên quan đến đất đai giữa gia đình ông Đinh Tiến Đức và Doanh nghiệp Thành Công Danh?

Ông Cao Văn Sòng, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa cho biết, đất ở khu vực nói trên trước đây là do UBND xã quản lý, về nguyên tắc khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thuộc sở hữu của ai cả, do vậy, Nhà nước có quyền thu hồi và sử dụng.

Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp đất đai, UBND xã Trung Hóa cũng đã tổ chức 3 cuộc làm việc (tính đến ngày 16-5.P.V), nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung của các bên có liên quan. Sắp tới, ngoài việc đề nghị gia đình ông Đinh Tiến Đức và ông Cao Văn Sáng, Giám đốc Doanh nghiệp Thành Công Danh tuân thủ các quy định hiện hành, UBND xã sẽ tiếp tục vận động các bên để có hướng giải quyết hợp lý.

Tại cuộc làm việc ngày 2-5-2018, ông Cao Văn Sáng cũng xác định, doanh nghiệp sẵn sàng bồi thường số cây đang có nằm trên diện tích đất (của ông Đinh Tiến Đức-P.V) cấp cho đơn vị, do đó UBND xã cần lập hội đồng thẩm định giá theo quy định để có cơ sở đền bù.

Về vấn đề này, ông Đinh Minh Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Minh Hóa chia sẻ, theo quy định hiện hành về chính sách bồi thường, hỗ trợ thì doanh nghiệp phải tự thỏa thuận để có hướng bồi thường tài sản trên đất và hỗ trợ công khai hoang. Mức đền bù, hỗ trợ đã được UBND tỉnh quy định rất chi tiết nên chính quyền địa phương cần căn cứ để hướng dẫn cụ thể cho các bên có liên quan.

Thiết nghĩ, nếu chính quyền địa phương nắm vững hiện trạng sử dụng đất của người dân để tham mưu trước khi cơ quan có thẩm quyền ban hành các quyết định cấp cho doanh nghiệp thì có lẽ việc tranh chấp về đất đai giữa gia đình ông Đinh Tiến Đức và Doanh nghiệp Thành Công Danh sẽ không xảy ra.

Với vai trò của chính quyền ở cơ sở, UBND xã Trung Hóa nên tăng cường tuyên truyền, vận động người dân về mục đích thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ... trong trường hợp này mới có thể giải quyết tận gốc rễ những bức xúc không đáng có đang xảy ra trên địa bàn.

Minh Văn-Ngọc Hải

 

 

,