.

Cảnh giác để không bị sa chân vào "Hội thánh của đức chúa trời mẹ"

.
09:27, Thứ Ba, 22/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian gần đây, cái gọi là "Hội thánh của đức chúa trời mẹ” đang làm nóng dư luận và đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung, huyện Lệ Thủy nói riêng. Đây thực chất là một tổ chức “tà giáo” không được pháp luật Việt Nam công nhận, đã bị các cơ quan chức năng của huyện Lệ Thủy phát hiện, ngăn chặn khi tiến hành lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia và truyền đạo trái phép tại xã Kim Thủy.

Theo các tài liệu cho biết, Hội thánh của đức chúa trời có nguồn gốc từ Hàn Quốc, do Kim Joo-cheol và Jang Gil-ja thành lập năm 1985, tiếp quản từ Hội thánh do Ahn Sahng-hong sáng lập năm 1964. Những người tham gia hội này sẽ được nghe giảng đạo với những luận điệu cao siêu về ngày tận thế hay những tư tưởng trái với thuần phong mỹ tục cho rằng, con người không phải do bố mẹ sinh ra và thực hiện các nghi thức như: tắm nước, ăn đồ thánh…

Các tín đồ đạo này về đập bát hương, dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên, không ăn các đồ cúng, thậm chí là không nói chuyện, liên lạc với các thành viên trong gia đình, u mê bỏ bê nhà cửa, công việc, sao nhãng học hành, tiền mất tật mang.

Những năm trước, các đối tượng tham gia Hội thánh này chủ yếu hoạt động ở các thành phố lớn, tuy nhiên vài ba năm trở lại đây, chúng bắt đầu tìm về tận các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối tượng để chúng lôi kéo khá đa dạng, từ những cán bộ đã nghỉ hưu, đến người nông dân chân lấm tay bùn, và nhất là những người nhàn cư, học sinh, sinh viên, người đồng bào dân tộc ít hiểu biết, nhẹ dạ cả tin, sống một mình, trong đó đa số là phụ nữ và sinh viên.

Sau khi trở thành thành viên của hội này, các “con chiên ngoan đạo” sẽ phải tham gia các buổi truyền đạo diễn ra hàng tuần, đóng lệ phí 50.000 đồng mỗi buổi và nộp quỹ từ 200-500 ngàn đồng/tuần. Đối với những người hưởng lương thì đóng góp với tỷ lệ là 10% thu nhập/tháng theo tinh thần “tự nguyện”. Khi đưa tiền, họ phải “tự nguyện” bỏ vào các phong bì và nộp cho người đứng đầu.

Hội thánh của đức chúa trời hoạt động khá tinh vi dưới nhiều hình thức nhằm ngụy trang và che mắt các cơ quan chức năng, như: tổ chức hội thảo, các buổi từ thiện hoặc chia thành các nhóm nhỏ đến các điểm công cộng, trường học để tuyên truyền. Bên cạnh đó, chúng luôn “thủ” sẵn một vài địa điểm để khi bị phát hiện ở chỗ này sẽ lập tức chuyển sang nơi khác, đó thường là những nơi kín đáo, vắng vẻ và ít người qua lại. Thậm chí chúng sử dụng ngay cả nhà của các thành viên của Hội thánh để làm “căn cứ địa”.

Tại đây, một nhóm người trong “Ban lãnh đạo” của Hội thánh của đức chúa trời bắt đầu thay nhau giảng giải về sự màu nhiệm của hội thánh, về ngày tận thế, về các tai ương có thể ập đến và cả “con đường ánh sáng” để cứu giúp con người thoát khỏi khổ đau, vất vả, thoát lên thiên đàng. Bằng chứng đưa ra để thuyết phục các tín đồ là các hình ảnh, video đã được biên tập, lắp ghép về chiến tranh, chết chóc, dịch bệnh… và cho biết đây là dấu hiệu của ngày tận thế sắp đến.

Một điều hết sức ma mị mà hội này đưa ra và yêu cầu các tín đồ phải tuân theo là, sau khi dự hội thảo trở về thì không được thắp hương, ăn đồ cúng lễ, phải dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên, hạn chế tiếp xúc và nói chuyện với các thành viên khác trong gia đình.

Hệ quả một khi đã trót trở thành tín đồ thực sự của Hội thánh này là hết sức khó lường, thậm chí để lại những hậu quả đau lòng. Mà trước mắt là sự “lập dị” trong cách sống, không thờ phụng ông bà tổ tiên, tháo bỏ bàn thờ, không thắp hương, xa lánh người thân, bỏ bê công việc, học hành, không ăn những đồ cúng (thường chỉ ăn “bánh mì thánh”), chỉ tắm nước thánh thay vì tắm rửa hàng ngày... cho đến sự khánh kiệt về tiền bạc, tài sản vì phải “dâng hiến” cho “tổ chức”. Tiếp đó, các đối tượng đã tham gia hội sẽ tìm cách lôi kéo, dụ dỗ người thân, bạn bè cùng tham gia, rồi truyền giảng “kinh thánh” sai trái.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, mong muốn các tôn giáo trên khắp đất nước hoạt động bình đẳng trước pháp luật sống “tốt đời đẹp đạo”, tuy nhiên Hội thánh của đức chúa trời đang hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh ta và gây ra không ít hệ lụy đau lòng cho người dân vô tội. Đây thực chất là một tổ chức “tà giáo” không được pháp luật Việt Nam công nhận, đã bị các cơ quan chức năng của huyện Lệ Thủy phát hiện, ngăn chặn khi tiến hành lôi kéo, dụ dỗ người dân và truyền đạo trái phép tại xã Kim Thủy.

Hiện các thành viên của tổ chức tà đạo này đang ra sức lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia, vì vậy mọi người dân hãy tỉnh táo, nêu cao cảnh giác và phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các hoạt động truyền đạo trái pháp luật của tổ chức này.

Văn Hải
(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy)


 

,