.

Yên Bái mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Duy Phong

.
14:25, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Sáng ngày 20-4, Tòa án Nhân dân thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự bị cáo Lê Duy Phong, nguyên là Trưởng Ban Bạn đọc - Báo điện tử Giáo dục Việt Nam bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” trong vụ án xảy ra trước đó vào tháng 6-2017 khi Lê Duy Phong đến thành phố Yên Bái tìm hiểu thông tin viết bài về tài sản, công trình xây dựng trên đất của một số cán bộ lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Yên Bái.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
Toàn cảnh phiên tòa xét xử. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)

Đây là vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận cùng các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước trong thời gian vừa qua.

Ngay từ sáng sớm, công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được thắt chặt tại trụ sở Tòa án Nhân dân Thành phố Yên Bái - nơi diễn ra phiên tòa xét xử bị cáo Lê Duy Phong, nguyên Trưởng Ban Bạn đọc- Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Phiên tòa cũng thu hút khá đông sự quan tâm theo dõi của người dân cùng phóng viên của hàng chục cơ quan Thông tấn, báo chí trên cả nước đến dự phiên xét xử. Tuy nhiên, theo quy định của Tòa án Nhân dân tối cao, các nhà báo chỉ được tác nghiệp trong khu vực dành riêng cho báo chí.

7 giờ 55 phút sáng, xe dẫn giải bị cáo Lê Duy Phong đã có mặt tại hiện trường nơi xét xử vụ án.

Đúng 8 giờ phiên tòa khai mạc. Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đã triệu tập các đương sự có liên quan, trong đó ông Vũ Xuân Sáng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Yên Bái, được xác định là một trong những bị hại của vụ án có đơn gửi Hội đồng xét xử xin vắng mặt và ủy quyền cho luật sư Nguyễn Đức Toàn là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Một bị hại khác là ông Hoàng Trung Thực, sinh năm 1959, trú tại tổ 32, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cũng có mặt tại phiên tòa.

Tòa cũng đã triệu tập 6 nhân chứng, trong đó 3 nhân chứng có mặt tại phiên tòa là Lê Hữu Chí- phóng viên tập sự của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Đỗ Viết Công - công tác tại Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Yên Bái và ông Trần Phương Đông trú tại tổ 43 phường Hồng Hà thành phố Yên Bái. 3 nhân chứng còn lại có đơn xin vắng mặt.

Thẩm phán Đỗ Thu Hương được phân công làm Chủ tọa phiên tòa. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn có 2 vị Hội thẩm nhân dân chính thức và 2 vị Hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Về phía đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái, thực hành quyền công tố và kiểm soát hoạt động xét xử là kiểm sát viên Lê Thu Hằng và kiểm sát viên Hoàng Anh Huấn. Có 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Lê Duy Phong là luật sư Nguyễn Văn Kiệm, luật sư Chu Mạnh Cường và luật sư Nguyễn Sơn Hải đều thuộc đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Trong phiên tòa còn có mặt bà Nguyễn Quỳnh Nga đại diện người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và là vợ của bị cáo Lê Duy Phong.

Các thủ tục của phiên tòa diễn ra trong vòng 30 phút. 8 giờ 30 phút, phiên tòa bước sang phần tranh tụng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái, lợi dụng một số báo đăng tin, bài, gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng tới uy tín, công việc của một số đồng chí lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Yên Bái, với mục đích vụ lợi, ngày 16-6-2017 tại phòng làm việc của ông Vũ Xuân Sáng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Yên Bái, Lê Duy Phong với danh nghĩa là Trưởng Ban Bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã chủ động hẹn gặp đồng thời lợi dụng quyền hạn của nhà báo để đe dọa, uy hiếp về tinh thần, sau đó chiếm đoạt của ông Vũ Xuân Sáng 200 triệu đồng.

Ngay sau khi bị Lê Duy Phong đe dọa, chiếm đoạt 200 triệu đồng, ông Vũ Xuân Sáng đã đến gặp Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái báo cáo nội dung sự việc và tố giác hành vi của Lê Duy Phong với Công an thành phố Yên Bái.

Tình tiết mới xuất hiện trong cáo trạng so với những thông tin trước đó là ban đầu, Lê Duy Phong khai đã chia số tiền cưỡng đoạt 200 triệu đồng của ông Vũ Xuân Sáng cho 26 phóng viên, nhà báo ở các cơ quan báo chí khác nhau, cùng với chi phí ăn uống, gặp mặt, còn lại 70 triệu đồng Phong gửi vào tài khoản riêng của mình tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội chi nhánh Thăng Long.

Tuy nhiên quá trình điều tra về sau, Lê Duy Phong đã thay đổi nội dung khai báo và khai nhận đã tiêu sài hết số tiền 200 triệu đồng chiếm đoạt được của ông Vũ Xuân Sáng mà không chia cho bất cứ phóng viên, nhà báo nào.

Tiếp đó, trong thời gian tiến hành xác minh đơn tố giác của ông Vũ Xuân Sáng, ngày 22-6-2017 tại nhà hàng ăn uống Oanh Hiện ở tổ 66 phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, Công an thành phố Yên Bái đã bắt quả tang Lê Duy Phong đang tiếp tục lợi dụng chức vụ, quyền hạn của nhà báo để đe dọa và chiếm đoạt của ông Hoàng Trung Thực là người góp vốn kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại vận tải Hợp Thành Phát có trụ sở tại thành phố Yên Bái số tiền 50 triệu đồng.

Hành vi của Lê Duy Phong đã bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản,” đối chiếu với điểm a, khoản 3, điều 170, Bộ luật Hình sự năm 2015, Lê Duy Phong - nguyên Trưởng Ban Bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù giam.

Cũng cần thông tin thêm rằng, về trách nhiệm dân sự, trong giai đoạn truy tố, bị cáo Lê Duy Phong đã có tác động để gia đình bị cáo bồi thường số tiền 200 triệu đồng đã chiếm đoạt trước đó của ông Vũ Xuân Sáng.

Đây được coi là tình tiết xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lê Duy Phong theo quy định tại khoản 1, điều 51 Bộ luật hình sự. Còn tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm c và điểm g khoản 1 điều 52 Bộ luật Hình sự là “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội” và “Phạm tội 2 lần trở lên."

Đối với 3 nhân chứng có mối quan hệ với bị cáo Lê Duy Phong là Lê Hữu Chí - phóng viên tập sự của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Đỗ Viết Công - công tác tại Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Yên Bái và Trần Thị Nhàn- người đi cùng bị cáo Lê Duy Phong, kết quả điều tra đã xác định 3 người này không phải là đồng phạm trong vụ án nên cơ quan tố tụng không đề cập đến việc xử lý.

Phiên tòa xét xử bị cáo Lê Duy Phong dự kiến diễn ra trong một ngày, nếu diễn biến phiên tòa trở nên phức tạp và có nhiều tình tiết mới thì sẽ kéo dài đến ngày hôm sau.

Những thông tin chi tiết về phiên tòa sẽ được tiếp tục cập nhật.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, nơi diễn ra phiên tòa xét xử. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái, nơi diễn ra phiên tòa xét xử. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Đỗ Thu Hương và các Hội thẩm. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Đỗ Thu Hương và các Hội thẩm. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
Phóng viên theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi tại phòng tác nghiệp riêng. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
Phóng viên theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi tại phòng tác nghiệp riêng. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)

Theo Tuấn Anh (Vietnam+)




 

,