.

"Việt tân"-Từ đám tàn quân lưu vong đến tổ chức khủng bố quốc tế - Kỳ 2: Sử dụng chính sách bất bạo động để che đậy hoạt động khủng bố

.
08:50, Thứ Hai, 23/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ nhóm tàn quân “Việt tân” phát triển thành một tổ chức phản động nguy hiểm, manh động, song bộ máy điều hành của chúng lại mang tính chất “gia đình trị” để hưởng thụ những đồng tiền từ mồ hôi, công sức đóng góp của kiều bào hải ngoại nhẹ dạ, cả tin.

>> "Việt tân"-Từ đám tàn quân lưu vong đến tổ chức khủng bố quốc tế

Âm mưu kích động biểu tình, tập dượt “cách mạng đường phố” tại Việt Nam

Sau thất bại trong chiến dịch đưa lực lượng vũ trang xâm nhập về Việt Nam, “Việt tân” củng cố lại tổ chức, tuyển mộ lực lượng, di chuyển trung tâm chỉ huy từ Thái Lan về Mỹ. Chúng liên tục tiến hành các hoạt động chống phá Việt Nam với nhiều âm mưu, phương thức thủ đoạn nguy hiểm mới như: kích động biểu tình, phá rối an ninh; cung cấp tài chính, phương tiện cho các đối tượng chống đối; móc nối, phát triển lực lượng vào trong nước; tuyên truyền phá hoại tư tưởng…

Đỗ Hoàng Điềm, đối tượng cầm đầu của tổ chức khủng bố
Đỗ Hoàng Điềm, đối tượng cầm đầu của tổ chức khủng bố "Việt tân".



Thời gian qua, “Việt tân” tích cực chỉ đạo các “cơ sở nội địa” ở trong nước ráo riết hoạt động. Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt, xử lý nhiều đối tượng là thành viên “Việt tân” phạm tội khủng bố, như: Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Leon, Nguyễn Hữu Thiên An, Trần Thị Nga...

Từ tháng 9-2004, “Việt tân” đăng đàn tuyên bố hoạt động công khai với hình thức “bất bạo động”. “Việt tân” triệt để lợi dụng tâm lý bức xúc của quần chúng về các vụ việc tiêu cực, phức tạp trong nước để kích động tham gia các cuộc tuần hành, biểu tình.

Chúng cho người thâm nhập, trà trộn vào số đi khiếu kiện, tài trợ tiền để kích động tham gia các hoạt động do “Việt tân” tổ chức, ý đồ biến những vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai thành các cuộc biểu tình quy mô lớn; xây dựng và tán phát 5 kịch bản “lật đổ chế độ” tại Việt Nam; chỉ đạo “cơ sở nội địa” vẽ sơ đồ, quay phim, chụp ảnh các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội hòng thực hiện âm mưu khủng bố…

Trên mạng xã hội, “Việt tân” tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia các hội, nhóm trá hình. Chúng dùng luận điệu “phản biện xã hội”, đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền”, xây dựng “xã hội dân sự”, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ… để tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; kích động tư tưởng, thái độ thù địch của thanh niên, sinh viên với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức.

Tuy vậy, bản chất khủng bố, phá hoại của “Việt tân” vẫn chưa bao giờ thay đổi. Kết hợp với chủ trương “đấu tranh bất bạo động”, số cầm đầu “Việt tân” vẫn đánh giá “dân chủ, nhân quyền, đối đầu bất bạo động là mũi tấn công trực diện cộng sản, nhưng để tạo biến động, lôi kéo quần chúng vào cuộc thì buộc phải dùng vũ lực; các vụ cháy, nổ sẽ phá vỡ bức tường sợ hãi trong quần chúng, đẩy chính quyền vào thế bị động”.

Thực hiện ý đồ này, chúng đã chỉ đạo Nguyễn Hữu Thiên An (Khánh Hòa) âm mưu đặt bom đánh phá tượng đài Bác Hồ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh; Trần Thị Nga (Hà Nam) tán phát hàng nghìn bài viết, hàng chục video clip trên internet tuyên truyền xuyên tạc, kích động quần chúng nhân dân biểu tình….

“Việt tân” thường núp dưới danh nghĩa tài trợ học bổng, từ thiện, mời tham dự hội thảo, du lịch… để móc nối, lôi kéo thanh niên, sinh viên, trí thức, luật sư, phóng viên, người khiếu kiện… ra nước ngoài. Sau đó dùng thủ đoạn lừa mỵ, bắt điền đơn gia nhập tổ chức, chụp ảnh khống chế, huấn luyện kỹ năng hoạt động, bảo mật máy tính, cách chế tạo bom xăng… giao nhiệm vụ về nước rải truyền đơn, treo khẩu hiệu, gây cháy nổ tại các địa điểm công cộng.

Hàng năm, “Việt tân” gửi vào trong nước hàng triệu USD cùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại cho các đối tượng trong nước hoạt động chống phá. Một số đối tượng trong nước coi sự hậu thuẫn, hỗ trợ của “Việt tân” như một nguồn thu nhập chính.

Mặt khác, chống đối theo chỉ đạo của “Việt tân” là một “nghề” kiếm sống nên chúng hoạt động chống phá ngày càng quyết liệt, nguy hiểm, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tổ chức theo kiểu "gia đình trị"

Từ nhóm tướng tá ngụy quân của chế độ Việt Nam cộng hòa, “Việt tân” đã phát triển thành tổ chức phản động nguy hiểm, manh động có nhiều hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước. Thủ đoạn hoạt động của “Việt tân” đươc che đậy một cách tinh vi, xảo quyệt với những âm mưu thâm hiểm, móc nối, phát triển lực lượng, phá hoại tư tưởng, kích động biểu tình, phá rối an ninh, cung cấp tài chính, phương tiện cho các “con thiêu thân” âm mưu hoạt động khủng bố trong nước...

Nhưng sự thật, Việt Tân là một tổ chức "gia đình trị", một nhóm người sống bằng đồng tiền từ mồ hôi, công sức của một số người ở hải ngoại còn đeo đẳng mối hận thù với quê hương, hoặc vì mơ hồ mà tin theo luận điệu tuyên truyền của chúng. Tất cả những âm mưu thâm độc, những hoạt động phá hoại vào trong nước, những vụ âm mưu khủng bố... đều được quay phim, ghi hình để “gia đình” này sử dụng, kêu gào xin tiền.

Năm 2004, “Việt tân” tuyên bố chính thức hoạt động công khai ở hải ngoại. Là tổ chức khủng bố nhưng những kẻ cầm đầu đã tô vẽ, khoác lên mình tấm áo “đảng phái chính trị”. “Việt tân” ru ngủ bằng đủ trò lừa dối trắng trợn như: Làm “giả chiến khu” để lừa gạt một số người Việt ở hải ngoại quyên góp; bỏ tiền mua chuộc, khống chế truyền thông, lập các trang web để lèo lái thông tin trong và ngoài nước; tập trung nguồn lực, tài chính nuôi dưỡng hàng trăm người chỉ làm công việc duy nhất là sống trên các diễn đàn, các trang mạng ảo thực hiện chiêu trò đánh bóng, quảng bá cho tổ chức này.

Những thủ đoạn, mưu hèn kế bẩn, bòn rút, kiếm chác trên mồ hôi, công sức của người Việt tại hải ngoại của “Việt tân” khiến xung đột trong tổ chức khủng bố này âm ỉ, lên đến đỉnh điểm và bùng phát vào năm 2006. Khi Trần Xuân Ninh và Hoàng Cơ Định công khai, trực tiếp bóc trần bản chất của nhau do thỏa thuận chia chác không đều.

Có thể thấy rõ các vị trí chủ chốt của “Việt tân” nằm gọn trong tay dòng họ Hoàng Cơ. Sau khi Hoàng Cơ Minh chết tại Lào, cái gọi là “Mặt trận” giải tán, dù không ra mặt nhưng Hoàng Cơ Định chính là người nắm quỹ tài chính, điều hành hoạt động của “Việt tân” từ đó đến nay. Hoàng Tứ Duy - phát ngôn chính thức của “Việt tân” là con trai của Hoàng Cơ Định. Đỗ Hoàng Điềm - Chủ tịch tổ chức khủng bố “Việt tân” là cháu vợ của Hoàng Cơ Định...

Thông báo của Bộ Công an về tổ chức khủng bố
Thông báo của Bộ Công an về tổ chức khủng bố "Việt tân".

Bản chất của Hoàng Cơ Định và dòng họ Hoàng Cơ được ngụy trang dưới lớp áo “đấu tranh”. Chúng dùng phần lớn số tiền thu được từ nguồn kêu gọi “đấu tranh” để kinh doanh, không công khai nguồn thu chi, không có bất cứ giấy tờ, tài liệu cụ thể. Ngay cả vây cánh thân cận mà Hoàng Cơ Định cũng không chia chác lợi nhuận đồng đều dẫn đến mâu thuẫn, xích mích. Phạm Thành, một cựu “Phó ban Đông tiến” tuyên bố “Việt tân” thực chất là “một bọn ăn cướp”, ăn cướp lòng tin và tàn phá cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại.

Những tên cầm đầu “Việt tân” đang sống bằng các chiêu trò dối trá, sử dụng chiêu bài “chống phá đất nước” để thu lợi cho cá nhân. Sau đó chúng sử dụng một phần tiền này nuôi đội ngũ thành viên chuyên chăm chú tô vẽ cho “Việt tân” và kích động, phá hoại từ trong nước. Vỏ bọc của tổ chức khủng bố “Việt tân” được dựng lên bởi sự dối trá, lừa đảo, cùng vô số thủ đoạn bẩn thỉu, đen tối nên ngày tàn của tổ chức khủng bố này cũng đang đến gần.

Tại Quảng Bình, thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện một số đối tượng có liên quan “Việt tân” thường xuyên tán phát, chia sẻ các bài viết trên mạng xã hội hoặc đăng tải, tán phát các khẩu hiệu do “Việt tân” phát động. Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng tình hình phức tạp tại một số địa phương, nhất là sự cố ô nhiễm môi trường biển các tỉnh miền Trung do Tập đoàn Formosa gây ra để thu thập thông tin, tuyên truyền, xuyên tạc, kích động biểu tình, gây rối ANTT.

Ngoài ra, số đối tượng này còn tìm cách móc nối, liên kết với một số đối tượng có quan hệ với “Việt tân” ở trong nước, thu thập thông tin về những sơ hở, thiếu sót của cấp ủy, chính quyền một số địa phương để cung cấp ra bên ngoài phục vụ các hoạt động chống phá.

Ngày 4-10-2016, Bộ Công an chính thức ra thông báo về việc đưa tổ chức lưu vong "Việt tân" vào danh sách các tổ chức khủng bố. Theo đó tổ chức, cá nhân nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Đó chính là lời cảnh báo đối với bọn cầm đầu tổ chức khủng bố “Việt tân” và các đối tượng bất mãn chính trị, chống đối trong nước đã và đang nhận tiền của tổ chức này để tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.

An Thành-Tâm Minh


 

                                                                          

 

,