.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa

.
17:03, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 5-4, Báo Quảng Bình đăng bài “Rừng bị chặt phá, chính quyền có làm ngơ?” phản ánh hiện tượng phá rừng tại thôn Ba Nương, xã Xuân Hóa. Ngay sau sự việc khi Báo nêu, UBND huyện Minh Hóa đã nhanh chóng tổ chức đoàn đi kiểm tra, đồng thời tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra việc khai thác gỗ tận thu không đúng quy định tại khu vực này.

Theo đó, ngày 10-4, Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Minh Hương đã ký ban hành báo cáo số 38/BC-UBND về kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể lãnh đạo, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa.

Gỗ bị khai thác không đúng quy định tại khu vực miếu thuộc thôn Ba Nương, xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa.
Gỗ bị khai thác không đúng quy định tại khu vực miếu thuộc thôn Ba Nương, xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa.

Về vai trò của tập thể, báo cáo chỉ rõ: lãnh đạo UBND xã Xuân Hóa không kịp thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hướng dẫn thủ tục cấp phép khai thác gỗ tận thu cho Chi hội người cao tuổi (CHNCT) thôn Ba Nương; chưa thực hiện chỉ đạo tổ công tác quản lý bảo vệ rừng của xã rà soát hiện trạng rừng để báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện; việc quản lý và nắm bắt tình hình chưa kịp thời để CHNCT thôn Ba Nương tự ý khai thác gỗ chưa đúng quy định nhưng chậm phát hiện, ngăn chặn và xử lý; khi nhận được báo cáo của Chi bộ thôn Ba Nương, tập thể UBND xã thiếu bàn bạc, thống nhất, chưa có hướng giải quyết theo đúng thẩm quyền, chức năng được giao.

Trên cơ sở các khuyết điểm nêu trên, tập thể UBND xã được đề nghị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Về cá nhân, đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Đinh Thanh Thơ, Chủ tịch UBND xã vì đã có các khuyết điểm sau: chấp hành công văn chỉ đạo của cấp trên về xử lý, giải quyết, tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân chưa kịp thời, trách nhiệm chưa cao; chỉ đạo và nắm bắt tình hình cơ sở chưa sâu sát, chưa kịp thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn trong việc tuân thủ các thủ tục trước khi khai thác tận thu gỗ trên diện tích do CHNCT thôn Ba Nương quản lý.

Với cương vị là Chủ tịch UBND xã nhưng vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về nhiệm vụ quản lý, bảo về rừng còn hạn chế; chưa chỉ đạo tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng thường xuyên, vì vậy để CHNCT thôn Ba Nương tự ý khai thác gỗ chưa đúng quy định nhưng chậm phát hiện, ngăn chặn và xử lý.

Đối với ông Đinh Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã, chưa kịp thời nắm bắt tình hình để tham mưu cho Chủ tịch UBND xã các biện pháp giải quyết và xử lý việc CHNCT thôn Ba Nương khai thác gỗ không đúng quy định; còn hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tham mưu cho cấp trên về quản lý và bảo vệ rừng.

Ngoài ra, UBND xã Xuân Hóa cũng đã chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Đinh Minh Hồng, Ủy viên UBND xã và ông Đinh Thanh Hà, công chức ĐC-XD-NL&MT về trách nhiệm không tham mưu kịp thời để xử lý, ngăn chặn việc khai thác gỗ tận thu của CHNCT thôn Ba Nương, làm ảnh hưởng đến công tác bảo vệ rừng.

Về số lượng gỗ khai thác không đúng quy định đã được tịch thu để cơ quan chức năng giải quyết.

Minh Văn-Ngọc Hải


 

,